X

ปล่อยน้ำเสีย!! ชาวบ้านร้องเรียนปลาตายเป็นเบือในคลองพระสทึง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านร้องเรียนโรงงานปล่อยน้ำเน่าเสียลงสู่แหล่งน้ำในคลองพระสะทึง อ.เมืองสระแก้ว ส่งผลให้สัตว์น้ำและปลาตายลอยแพเป็นเบือจำนวนมาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ล่าสุด ประมงจังหวัด ระบุสาเหตุเกิดได้ 3 สาเหตุ คือเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ,เกิดจากการปรสิต และในน้ำมีสารเคมีมากเกินไป

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าช้าง ม.6 ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ว่าเมื่อช่วงเช้ามืดวันก่อนมีชาวบ้านท่าช้าง หมู่ที่ 6 ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว ได้ไปหาปลาในลำคลองพระสะทึง และพบว่า มีปลาลอยขึ้นมาตายเป็นจำนวนมาก จึงมีการบอกต่อกันไป กระทั่ง ได้มีชาวบ้านที่ได้ทราบข่าวเกือบ 100 คน แห่กันออกไปเก็บหาปลาไว้ได้เป็นจำนวนหลายกระสอบ ซึ่งชาวบ้านบางคนได้ปลาไปคนละ 5-6 กระสอบ โดยปลาที่ลอยตายในครั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุว่า เกิดจากอะไร และชาวบ้านคาดว่า น่าจะเกิดจากโรงงานที่อยู่ในพื้นที่บริเวณนั้น ปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง ทำให้เกิดปรากฏการณ์สัตว์น้ำและปลาตายเป็นเบื่อดังกล่าว

โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ในช่วงสายวันเดียวกัน หลังผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่่เกี่ยวข้องและผู้สื่อข่าวว่า ปัญหานี้น่าจะเกิดจากโรงงานในพื้นที่ ปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทำให้ปลาตาย ซึ่งหน่วยงานราชการ อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลำดวน กำนันตำบลศาลาลำดวน ประมงจังหวัดสระแก้ว ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว เข้าพื้นที่ตรวจสอบปัญหาดังกล่าว โดยเก็บตัวอย่างน้ำและปลาที่ลอยตาย ไปตรวจหาสาเหตุ

ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ นายอำไพ ยิ่งยง อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 9 ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ได้เล่าเหตุการณ์ว่า ปลาที่ตายเป็นเบือจำนวนมากขนาดนี้ ยิ่งกว่าใช้ไฟช๊อดปลาเสียอีก เพราะใช้ไฟช๊อตยังมีปลายังหลงเหลืออยู่ แต่กรณีนี้ ทำให้สัตว์น้ำทั้งตัวเล็กตัวน้อย ตายหมดไม่เหลือเลย หากกรณีนี้เกิดจากโรงงานปล่อยน้ำเสียลงมาจริง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับบริเวณตอนบนของลำคลองพระสะทึง ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีโรงงานตั้งอยู่ด้านบน 2 โรงงาน คาดว่า จะมีการปล่อยน้ำเน่าเสียลงคลองพระสะทึง โดยน้ำเน่าเปลี่ยนเป็นสีดำแดง เขียวเข้ม ส่งผลให้ปลาตายหมด ต้องการขอให้ให้หน่วยงานราชการลงเข้ามาช่วยชาวบ้านบ้าง และชาวบ้านใกล้เคียง พอรู้ข่าวก็พากันมาเอาปลาไปทำกินเป็นอาหาร บางคนเอาปลามาแช่เกลือ เพื่อให้ไม่เน่า บางคนทำปลาแล้ว ก็นำมาตากแดดแขวนไว้ทอดกิน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า จะมีผลต่อสุขภาพและร่างกายหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านคาดว่า ปลาที่ชาวบ้านเก็บใส่กระสอบปุ๋ยกลับไปแต่ละบ้านครั้งนี้ น่าจะมีมากกว่า 4-5 ตัน

ทางด้าน นายวิชัย ทองประไพ ประมงจังหวัดสระแก้ว ให้ข้อมูลชี้แจงกรณีนี้ว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ปลาตายเป็นจำนวนมากบริเวณคลองพระสทึง ฝายยางบ้านท่าช้าง ม.6 ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว ซึ่งชาวบ้านหวานแหจับปลาได้คนละ 5-6 กระสอบ สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เกิดจากอะไร ทำให้ปลาลอยหัวตาย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงตรวจสอบนั้น ซึ่งข้อเท็จจริงจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.ศาลาลำดวน โดยเก็บตัวอย่างน้ำและตัวอย่างสัตว์น้ำ มาตรวจวิเคราะห์คุณภาพเบื้องต้น แบ่งเป็น ผลการวิเคราะห์น้ำเบื้องต้น โดยการสุ่มเก็บตัวอย่าง 3 จุด พบว่า ที่บริเวณสะพานบ้านท่าระพา ม.5 ค่าPH 7.5 ค่าDO 4 อุณหภูมิ 28 ปกติ ,สะพานท่าช้าง ม.6 ค่าPH 7.5 ค่าDO 3.5 อุณหภูมิ 25 ปกติ ,ฝายยางบ้านท่าช้าง ค่าPH 8 ค่าDO 4 อุณหภูมิ 27 ปกติ

นายวิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำ เพื่อผ่าพิสูจน์ซากสัตว์น้ำ พบว่า มีการตกเลือดที่บริเวณโคนครีบหู ครีบหลัง และตับ ซึ่งสาเหตุของการตกเลือด เกิดขึ้นได้ 3 กรณี คือ 1.เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ 2.เกิดจากการปรสิต 3.ในน้ำมีสารเคมีมากเกินไป อย่างไรก็ตาม สำนักงานประมงจังหวัดสระแก้วและประมงอำเภอ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อบต.ศาลาลำดวน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งสาเหตุการตายของสัตว์น้ำ ไม่พบอาการของการเกิดจากเชื้อโรค พร้อมทั้งแจ้งประชาสัมพันธ์ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น เฝ้าระวังและสังเกตความผิดปกติของแหล่งน้ำและสัตว์น้ำในบริเวณนั้นต่อเนื่อง หากพบสัตว์น้ำตายผิดปกติ ไม่ควรนำสัตว์น้ำมาบริโภค

————————–
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ,สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"