X

เกิดไฟไหม้ป่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว สั่งปิดบ้านพักและลานกางเต็นท์

สระแก้ว – เกิดไฟไหม้ป่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว พื้นที่อุทยานได้รับความเสียหาย ประมาณ 500 ไร่ ล่าสุด ประกาศปิดบริการบ้านพักและการพักข้างแรมในอุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งในช่วงฤดูแล้งและปัญหาขาดแคลนน้ำจะคลี่คลาย 

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดไฟป่าในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด ยังคงเกิดไฟป่าลุกไหม้ต่อเนื่อง หลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าระดมกำลังเข้าทำแนวกันไฟเพื่อสกัดกั้นการลุกลามเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 29-30 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางอุทยานฯ ได้ร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา และขอกำลังสนับสนุนพร้อมรถอุปกรณ์พิเศษ ดับเพลิงจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิและหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อเข้าดับไฟป่า บริเวณ กม.ที่ 23-24  โดยเจ้าหน้าที่อุทยานและรถน้ำของอุทยานได้ลำเลียงน้ำ เข้าทำการฉีดป้องกันเพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามมาอีกฝัง รวมทั้งลากสายเพื่อดับไฟในจุดที่รถสามารถเข้าไปฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าไม่ถึงด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงดังกล่าวยังมีเพลิงลุกไหม้ในหุบเขาในจุดต่าง ๆ อีกหลายจุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังได้ทำการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.จนถึงช่วงเวลา 03.45 น. จนสามารถนำแนวกันไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้ ซึ่งมีหน่วยกู้ภัยและภาคเอกชนเข้าไปช่วยในภารกิจดังกล่าว ประกอบด้วย บริษัทโตโยต้าสระแก้วจำกัด ,บริษัทโปรแมชประเทศไทยจำกัด, บริษัทโอ๋รถยก เครนสระแก้ว ,ช่างอั้นแอร์สระแก้ว ,ร้านอาหารมาลองฟินสระแก้ว ,ร้านเอ้อลูมิเนียมสระแก้ว ,ร้านเอ๊กแอร์ไดนาโมวังสมบูรณ์ ,ธนสิทธิ์ดีเซล และบริษัทร่ำรวยทรัพย์ เป็นต้น


ขณะเดียวกัน ทางอุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า สถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.67 เนื่องจากได้รับรายงานจุดความร้อน Hotspot จากดาวเทียม บริเวณพิกัด UTM zone 48P 194285 E 1559271 N ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นป่าลึก และเป็นภูเขาสูงชัน จึงเรียกกำลังพลเจ้าหน้าที่ เพื่อประชุมวางแผนดับไฟป่า พร้อมทั้งส่งกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 8 นาย (ชุดที่1) เข้าดำเนินการดับไฟ โดยเดินทางจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา (ท่าเรือน้อย) เข้าสู่จุดเกิดไฟ คาดว่าใช้เวลาเข้าพื้นที่ประมาณ 2 วัน และจากการเฝ้าสังเกตการณ์ บริเวณจุดชมวิว กม.25 พบกลุ่มควัน แต่มีฝนตกลง บริเวณจุดเกิดไฟในช่วงเย็น จึงเฝ้าสังเกตการณ์ต่อ พบว่ามีกลุ่มควันลดน้อยลง ,วันที่ 20 เม.ย.67 ขาดการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ (ชุดที่ 1) จึงส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 8 นาย (ชุดที่ 2) เพื่อเป็นกำลังเสริมในการดับไฟป่า โดยเริ่มเดินจากบริเวณ กม.23 ไปตามสันเขาไปสู่บริเวณเกิดไฟป่า ซึ่งจากการเฝ้าสังเกตการณ์ บริเวณจุดชมวิว กม.25 พบกลุ่มควันเล็กน้อย


กระทั่ง วันที่ 21 เม.ย.67 เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตการณ์ บริเวณจุดชมวิว กม.25 ไม่พบกลุ่มควัน จึงเฝ้าระวังต่อ ปรากฏว่า ในเวลา 15.00 น. พบกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากบริเวณเดิมที่เกิดไฟ เจ้าหน้าที่ (ชุดที่2) เข้าถึงจุดเกิดไฟป่าในช่วงเย็น ซึ่งการปฏิบัติงานในช่วงค่ำมีความเสี่ยงสูง จึงเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ เพื่อวางแผนการดับไฟป่าในวันถัดไป จนกระทั่งสามารถควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยมีหน่วยงานภาครัฐได้สนับสนุนน้ำดื่ม และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการเข้าดับไฟป่าดังกล่าวด้วย


ล่าสุด นายญาณวุฒิ แสงวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดเผยความคืบหน้า สถานการณ์ควบคุมไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้วว่า สามารถควบคุมไฟป่าได้หมดแล้ว ขณะเพียงเฝ้าระวังไฟที่ยังติดตอและลุกไหม้อยู่ในแนวกันไฟอยู่ เนื่องจากเราไม่สามารถเอาน้ำเข้าไปดับต่อที่เกิดการลุกไหม้ได้ จึงใช้วิธีเฝ้าระวัง เพราะเป็นพื้นที่ลาดชัน ส่วนใหญ่ไฟได้ไหม้บริเวณป่าดิบ ผสมป่าไผ่ที่เกษียณอายุแล้ว โดยไฟลุกไหม้ไผ่ตายขุยอย่างหนักในช่วงประมาณวันที่ 29-30 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งก็จะรุนแรงขึ้นเนื่องจากมีอากาศร้อนเป็นแรงช่วยเสริม แต่พอไหม้ป่าไผ่หมด ตกเย็นมาก็เบาลง ซึ่งเราสามารถควบคุมไฟป่าได้ 100 % และไม่ลุกลามไปพื้นที่อื่นอีก โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ  40-50 นาย เฝ้าระวัง ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ป่าเสียหายไปจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ประมาณ 500 ไร่


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวอีกว่า จุดที่เกิดไฟไหม้อยู่ช่วงระหว่าง กม.23-24 ห่างจุดพักแรมและกางเต็นท์ขึ้นไป 3 กม.และเดินลงไปเป็นทางลาดชันอีก 5 กม. รวมระยะทาง 7-8 กม. ก่อนถึงจุดชมวิว กม.25 ซึ่งหลังสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว ทาง อช.ปางสีดา ได้รายงานกรณีดังกล่าวให้กรมและกระทรวงทราบตามลำดับ ตลอดเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งช่วงหนึ่งทางอุทยานได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์มาช่วยส่งเสบียงด้วย ในช่วงที่ไฟลุกไหม้รุนแรง รวมทั้งขอสนับสนุนรถรถดับจากกู้ภัยฯและมูลนิธิรวมทั้งภาคเอกชนเข้าไปช่วยดับไฟช่วงหนึ่งด้วย


ขณะนี้ทางหน่วยงานฯ ยังไม่ต้องการความช่วยเหลือเรื่องเสบียงและอาหารเพิ่มเติม เนื่องจากเรายังดูแลเจ้าหน้าที่ได้และส่วนที่ได้รับบริจาคมาช่วงก่อนหน้านี้ยังเหลืออยู่อีกจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกัน ทางฝั่งอุทยานแห่งชาติปางสีดาฝั่งติดกับอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่เกิดไฟป่าในช่วงตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา เราก็สามารถควบคุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์แล้วและยังคงมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวัง เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางอุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้ประกาศปิดบริการบ้านพักและการพักข้างแรมในอุทยานแห่งชาติปางสีดา โดยประกาศอุทยานแห่งชาติปางสีดา ดังกล่าวลงนามโดย นายญาณวุฒิ แสงวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการประกาศปิดลานกางเต็นท์หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสีดาที่ 5 (ห้วยน้ำเย็น) และจุดชมวิว กม.25 อุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว เป็นการชั่วคราว เนื่องด้วยสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งในช่วงฤดูแล้ง ทำให้ปริมาณน้ำที่ใช้ในการอุปโภค ของอุทยานแห่งชาติปางสีตา อยู่ในสภาวะแห้งขอด และคุณภาพน้ำไม่เหมาะสม ไม่สามารถประกอบกิจกรรมการท่องเที่ยวได้ รวมถึงน้ำที่กักเก็บสำรองไว้เพื่ออุปโภค เพื่อบริการนักท่องเที่ยว บริเวณลานกางเต็นท์ และน้ำสำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ลดลงอย่างชัดเจน จากปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว


อุทยานแห่งชาติปางสีดา พิจารณาแล้ว เพื่อรักษาระบบนิเวศ และเพื่อรักษามาตรฐาน ในการบริการด้านการท่องเที่ยว จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ประกอบกับระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ข้อ 3 ประกาศปิดการพักค้างแรม บริเวณลานกางเต็นท์หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสีดาที่ 5 (ห้วยน้ำเย็น) และแหล่งท่องเที่ยว บริเวณจุดชมวิว กม.25 อุทยานแห่งซาติปางสีดา จังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นต้นไปจนกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติปางสีดา ยังคงเปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ และปฏิบัติงานตามภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นปกติ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข โทรศัพท์ 081-8621511 หรือทางเพจอุทยานแห่งชาติป่างสีดา – Pang sida National Park จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

—————————–
ขอบคุณภาพ/อุทยานแห่งชาติปางสีดา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"