X

ปราจีนบุรี ป้าแขนขาอ่อนแรง นั่งทำไม้ปิ้งไก่ย่างขายเลี้ยงชีพ 

ปราจีนบุรี – คุณป้าวัย 65 ปี มีอาการแขนขาอ่อนแรง นั่งทำไม้ปิ้งไก่ย่าง เพื่อส่งขายเลี้ยงชีพพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า พบป้าวัน 65 ปี ป่วยเป็นโรคแขนขาอ่อนแรง อยู่บ้านเลขที่ 271 หมู่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หาซื้อไม้ไผ่ป่ามาตัดทำเป็นไม้ปิ้งไก่ย่างขาย เพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ โดยมีสามีสูงวัย คอยเลื่อยลำไม้ไผ่ให้ ผ่าทำไม้ปิ้งไก่ย่างอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว เพื่อส่งขายให้กับน้องสาวและญาติที่ขายไก่ย่างขายที่กรุงเทพฯ ทุกเดือน จะนั่งทำไม้ปิ้งไก่ย่างขาย


ป้าบุญสวย คะศรี อายุ 65 ปี และลุงบุญมา คะศรี อายุ 67 ปี สองสามีภรรยา กล่าวว่า เมื่อก่อนทำไก่ย่างขายอยู่กับน้องสาวที่กรุงเทพฯ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว อายุมากขึ้นไม่สามารถขายไก่ย่างได้สะดวก เพราะเป็นโรคแขนขาอ่อนแรง น้องสาวจึงให้กลับมาอยู่บ้านเลี้ยงหลาน และทำไม้ปิ้งไก่ย่างขายให้ จึงกลับมาอยู่บ้าน หลังจากกลับมาอยู่บ้านแล้ว ได้หาซื้อไม้ไผ่ป่า ที่ใช้สำหรับเผาข้าวหลามในหมู่บ้านและละแวกใกล้เคียง โดยจะขอซื้อจากเพื่อนบ้านที่ขายให้ลำละ 20 บาท หรือจะขอเหมาซื้อเป็นกอ เพื่อนบ้านขายให้กอละ 300-500 บาท และจะต้องตัดไม้ไผ่เป็นลำยาว ๆ 6 เมตร เลื่อยเป็น 2 ท่อน แล้วขนมากกองไว้ที่บ้าน


จากนั้น ก็จะใช้เลื่อยท่อนไม้ไผ่ส่วนโคน จะมีข้อไม้ไผ่ยาว 3 นิ้ว ส่วนปลายจะมีความยาว 15 เซนติเมตร แล้วผ่าซีกพร้อมกับเหลาหน้าท้องและด้านข้าง เพื่อไม่ให้มีคมไม้ไผ่เหลืออยู่ จากนั้น ก็จะนำไปตากแดดไว้ 3 แดดให้แห้ง แล้วก็จะนำมาใส่ถุงปุ๋ยให้เต็มใช้เชือกมัดวางทิ้งไว้รอส่งขาย การทำไม้ปิ้งไก่จะนั่งทำทั้งวัน พักกินข้าวและเอาแรงแล้วก็ทำต่อกระทั่งเย็น แล้วทำใหม่ในวันรุ่งขึ้น 1 เดือน จะทำไม้ปิ้งไก่ส่งขาย 3-5 ถุงปุ๋ย ขายถุงปุ๋ยละ 600 บาท เฉลี่ยมีรายได้จากการทำไม้ปิ้งไก่ขายได้เดือนละ 3,800-4500 บาท/เดือน พอมีรายได้เลี้ยงชีพ หากในละแวกใกล้เคียง ใครมีไม้ไผ่แบ่งขายก็จะซื้อหรือพ่อค้าแม่ค้าไก่ย่างในละแวกใกล้เคียงอยากได้ไม้ปิ้งไก่ ติดต่อ ได้ทางเบอร์โทรศัพท์ 098-314-2575


————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"