X

ตัวแทนชาวบ้าน 20 คน ขับไล่เจ้าอาวาสวัดลาดไพรจิตร จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านและตัวแทนรวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสวัดลาดไพรจิตร อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เหตุนำระฆังเก่าแก่สมัยคู่กับวัด ขายให้กับบุคคลรับซื้อของเก่าและมีการแลกเปลี่ยนฆ้องทองเหลืองมาไว้แทน

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดลาดไพรจิตร ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 1 และหมู่ 13 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 20 คน รวมตัวกันมาที่ศาลาการเปรียญเพื่อขับไล่เจ้าอาวาสให้ออกจากวัด เนื่องจากทราบว่าเจ้าอาวาสนำระฆังเก่าแก่สมัยคู่กับวัด ขายให้กับบุคคลรับซื้อของเก่า และมีการแลกเปลี่ยนฆ้องทองเหลืองมาไว้แทน ซึ่งตัวแทนชาวบ้านรับไม่ได้ ทางเจ้าอาวาสได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอ จึงขอให้ทางเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล ร่วมเป็นสักขีพยานในความบริสุทธิ์


พระครูวิสิทธิ์ วรรณาภรณ์ เจ้าคณะตำบลลาดตะเคียน เขต 2 ได้เดินทางมาอ่านหนังสือร้องเรียนจากทางเจ้าอาวาสให้กับตัวแทนชาวบ้านให้รับทราบ และให้ทางเจ้าอาวาสกับตัวแทนได้ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยตัวแทนชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นโยมอุปัฏอุปถัมภ์วัด สอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกคนมีความเห็นตรงกันว่า เจ้าอาวาสกระทำผิดลักของวัดไปขายให้กับบุคคลรับซื้อของเก่า โดยมีความเห็นตรงกันให้เจ้าอาวาสออกจากวัดโดยเร็ว และที่ผ่านมา เจ้าอาวาสสร้างความขัดแย้งกับญาติโยมที่ทำบุญกับวัดมาเป็นเวลายาวนาน

ด้านพระครูปลัดนนทวัฒน์ ฐานะทัตโต เจ้าอาวาส ยืนยันว่า สิ่งที่ญาติโยมกล่าวหาไม่มีมูลความจริง ไม่ได้ลักระฆังขายแต่อย่างใด เพียงแต่มีการแลกเปลี่ยนระฆังเก่าที่แตกร้าว แลกเปลี่ยนกับบุคคลคนหนึ่ง ที่มาหาซื้อจำพวกทองเหลืองเก่าที่วัด ตนเห็นว่า ระฆังเก่าน้ำหนักราว 40 กิโลกรัม มีรอยแตกร้าว จึงได้ขอแลกระฆังกับฆ้องทองเหลืองไว้ใช้ภายในวัด ในส่วนแจกันทองเหลืองในโบสถ์หายไปจำนวนหนึ่ง ไม่มีส่วนรู้เห็น เพราะได้บอกกับกรรมการวัดแล้วว่า ของภายในวัดหายไป


เจ้าคณะตำบล จึงไกล่เกลี่ยขอให้ทั้งสองฝ่ายให้อภัยแก่กันและกัน แต่ตัวแทนชาวบ้าน ยืนยันว่า ต้องการให้ทางเจ้าอาวาสพิจารณาตัวเองให้ออกออกจากวัด ถ้าอยู่ในวัดก็มีแต่ความแตกแยก ญาติโยมไม่มาทำบุญ และรับไม่ได้ที่เจ้าอาวาสกำหนดในการทำบุญต่าง ๆ เช่น งานบวช เรียกรับเงินครั้งละ 5,000 บาท บางคนไม่มีเงินบวชไม่ได้ เจ้าอาวาสยืนยัน จะไม่ออกจากวัด ตัวแทนชาวบ้านก็จะยื่นหนังสือต่อเจ้าคณะอำเภอให้ทางเจ้าอาวาสออกจากวัด ทางเจ้าคณะตำบลได้คาดโทษเจ้าอาวาสไว้ ภายใน 3 เดือน ต้องปรับปรุงตัวเองและมิให้มีเรื่องร้องเรียนใด ๆ ขึ้นอีก

นายทองใส บุญแก้ว โยมอุปถัมภ์วัด กล่าวว่า ตนเองเป็นตัวแทนโยมที่มาทำบุญที่วัดและคณะกรรมการวัด รับไม่ได้ที่เจ้าอาวาสนำของวัดไปขาย ซึ่งรายได้ไม่มีใครรับรู้ตัวแทนชาวบ้านทุกคนมีความเห็นตรงกันว่า ขอให้เจ้าอาวาสไปจำพรรษาที่วัดอื่น หากจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ ก็เข้ากับญาติโยมไม่ได้ มีการผูกขาดกับผู้ที่จะมาทำบุญภายในวัด ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปพบกับเจ้าคณะอำเภอ เพื่อขอให้เจ้าคณะอำเภอมีคำสั่งให้เจ้าอาวาสประจำพรรษาที่วัดอื่น

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"