X

ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ!! เข้าระงับเหตุหนุ่มจิตเวชคลั่งยาในบ้านญาติวิสามัญดับ จ.สระแก้ว 

สระแก้ว –  ตำรวจเข้าระงับเหตุหนุ่มจิตเวชคลั่งขาดยา ทำลายข้าวของในบ้านญาติ ถูกวิสามัญดับพื้นที่ สภ.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยญาติขอความเป็นธรรมมองว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ด้าน ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเพื่อพุดคุยกับญาติพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยตั้ง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ที่คุมงานสอบสวนมาดูแลคดีและตั้งข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต และตั้งกรรมการสอบสวนตำรวจด้วย 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ตำรวจวิสามัญหนุ่มป่วยจิตเวชขาดยาเกิดอาการคลั่ง หลังบุกเข้าไปพังข้าวของในบ้านญาติและแจ้งตำรวจ สภ.หนองหมากฝ้าย จ.สระแก้ว ให้มาระงับเหตุโดย พ.ต.ต.ณฤชัย พายสำโรง สว.(สอบสวน) สภ.หนองหมากฝ้าย ซึ่งได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุชายคลุ้มคลั่งในพื้นที่ ม.9 บ้านท่าพระจันทร์ ต.หนองน้ำใส อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จึงรายงานให้กับ พ.ต.อ.ศุภชัย ใจการ ผกก.สภ.หนองหมากฝ้าย รับทราบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร้อยเวร 20 ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุร่วมกับกู้ภัยมูลนิธิสว่างสระแก้ว ที่เกิดเหตุ บ้านเลขที่ 103 หมู่ 9 ต.หนองน้ำใส โดยมี นายพรชัย จำนงค์จิตร อายุ 45 ปี อยู่ในอาการคลุ้มคลั่งถือมีดและทำลายข้าวของในบ้าน ตำรวจจึงได้ยิงลูกยางไป 2 นัด แต่นายพรชัย ไม่หยุดถือมีดและเดินเข้าหาเจ้าหน้าที่ ตำรวจจึงใช้อาวุธจริงยิงเข้าใส่กระสุนพลาดถูกที่ลำคอ เสียชีวิตคาที่ เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ซึ่งทางญาติระบุว่า เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะที่แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาระงับเหตุเพื่อต้องการให้จับตัวไปรักษาที่ รพ.จิตเวชฯ เท่านั้น โดยศพของนายพรชัยฯ อยู่ระหว่างส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวชฯ


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของผู้ตายและพื้่นที่จุดเกิดเหตุ โดยมี พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภชัย ใจการ ผกก.สภ.หนองหมากฝ้าย ลงพื้นที่ด้วย โดยมีสื่อมวลชนหลายช่องเดินทางมาเพื่อทำข่าวดังกล่าว เนื่องจากญาติมองว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ


นายวินัย จำนงค์จิตร อายุ 46 ปี พี่ชายผู้ตาย กล่าวว่า เหตุใดตำรวจจึงได้มาวิสามัญคนบ้าอย่างนี้ ให้มาช่วยจับตัวไปรักษา ตำรวจมากันแค่ 2 คน ไม่เอาหน่วยกู้ภัยฯมาช่วยกันจับ ผมเห็นในโทรทัศน์เขาก็ยังไม่ฆ่าแบบนี้ ผมผิดหวังกับ จนท.ตำรวจ ทำเกิดเหตุไป เวลาเข้าชาร์ตทำไมไม่มาหลายคน ทำไมไม่เอาปืนไฟฟ้า ไม้ง่ามก็มี ทำไมไม่เอามา ทำไมเอาปืนอาวุธรุนแรงมา อยากให้ตามดำเนินคดีขอความเป็นธรรม เพราะลูกคนตายยังเล็กแค่ 2 ขวบเอง ตอนนี้ตำรวจเรียกญาติและตนไปสอบปากคำ ในฐานะผู้เห็นเหตุการณ์ โดยตำรวจที่ยิงอ้วน ๆ ที่ประทะคารมกับคนตาย แต่ตำรวจที่ผอม ๆ ยืนติดกำแพง


“อยากให้เจ้านายใหญ่ ๆ มาดูแลลูกน้องที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุ เพราะไม่เคยมีที่ จนท.มาจับคนบ้าแล้วยิงให้ตายขนาดนี้ ซึ่งทางญาติได้ถาม รพ.จิตเวชฯ ซึ่ง รพ.ให้จับตัวมารักษา ทางตำรวจกลับมาทำรุนแรงเกินยิงเค้าเสียชีวิต เป็นโรคประสาทขาดยามา 5 ปี เคยรักษาที่ รพ.แล้ว คนตายมีมีด 1 เล่ม ลงบันทึกว่าเป็นมีดสปาต้า คนตายเอามีฟันข้าวของในบ้าน พอตำรวจมาก็วิ่งหนีแล้วก็โดนยิงถูกข้างหลัง ทำไมตอ้งใช้กระสุนจริง และยิงต่อเนื่องกันเลย ญาติติดใจเอาความว่า ทำไมยิงจุดสำคัญถึงตาย ทำไมไม่ยิงขาให้ล้มลงแล้วก็จับไป หรือให้ญาติมาเกลี้ยกล่อม” นายวินัย พี่ชายคนตายกล่าว


น.ส.สุดใจ จำนงค์จิตร อายุ 50 ปี พี่สาวคนโต ของคนตาย กล่าวว่า ไปเปิดหน้าน้อง เห็นหน้าน้องครั้งแรกเลือดออกตรงท้ายทอย กลัวมาก แต่ไม่ได้กลัวอะไรมากมาย เพราะน้องเป็นคนบ้า มันยิงคอ กะเอาให้ตายเลยเหรอ ทำไมไม่ยิงแขนยิงขาเค้าล่ะ อาวุธปืนคนตายก็ไม่มี ว่าเค้าสู้ เค้าสู้ตำรวจเหรอ เค้าวิ่งหนีไป มีดเค้าก็ทิ้งแล้ววิ่งหนี ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ


ส่วน น.ส.สมหวัง ตาสว่าง อายู 43 ปี เป็นพี่สะใภ้ ผู้ตาย กล่าวว่า ตำรวจไม่น่าทำเกินกว่าเหตุ ท่านเรียนมา ท่านน่าจะเอาวิชาที่เรียนมาใช้ให้ถูกต้อง การจับกุมไม่ใช่วิสามัญแบบนี้ ไม่น่าจะใช้วิธีการแบบนี้เลย ท่านควรเอาวิชาที่ท่านเรียนมาใช้เลย


ส่วน นางสาวพรทิพย์ สิทธิกรรม อายุ 35 ปี เป็นภรรยา ผู้ตาย กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุไม่รู้เรื่องอะไร พอดีตอนมาดูศพ ลูกก็เรียกแต่ว่า “พ่อ พ่อ ” เท่านั้น อยากให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ไม่อยากให้เขาตายฟรี


ขณะที่ พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุโดยมี พ.ต.อ.ศุภชัย ใจการ ผกก.สภ.หนองหมากฝ้าย ลงพื้นที่ด้วย โดย พล.ต.ต.ออมสิน ได้สอบถามญาติพร้อมกับพูดคุยกับญาติว่า เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย ส่วนเรื่องการสอบสวน ตนเองจะมอบหมายให้รองผู้การฯ ที่คุมงานสอบสวนมาตรวจสอบและสอบสวนเรื่องนี้ ทางฝ่ายญาติผู้เสียชีวิต จะมีประเด็นไหน ขอให้ไปให้การ โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะตั้งข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ส่วนคนตายอีกสำนวนหนึ่ง ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้น เบื้องต้น จะมีการช่วยเหลือในงานฌาปนกิจศพไปก่อน สำหรับการสอบสวนนั้น จะมีอัยการมาร่วมสอบสวนด้วย ไม่ต้องห่วงว่า ตำรวจทำฝ่ายเดียว ส่วนการเยียวยาผู้ตายนั้น ในส่วนของการจัดงานศพจะมีการช่วยเหลือไปก่อน

“สำหรับกระบวนการระงับเหตุลักษณะนี้ ปกติเราจะใช้ไม่ง่าม แต่ว่าผู้ตายมีอาวุธปืน เลยใช้ยุทธวิธีนั้นไม่ได้ ซึ่งหลักการมีแค่นั้น เบื้องต้นใช้กระสุนยางไป 2 นัดแต่ไม่หยุด และวิ่งเข้ามาหาเจ้าหน้าที่โดยมีมีด จึงเป็นเวลาเสี้ยววินาทีเกิดขึ้น” พล.ต.ต.ออมสิน กล่าว


ทางด้าน พ.ต.อ.ศุภชัย ใจการ ผกก.สภ.หนองหมากฝ้าย ท้องที่เกิดเหตุ ชี้แจงว่า ได้มาเรียนแจ้งข้อมูลโดยทางญาติพ่อแม่พี่น้อง ทางตำรวจจะให้ความยุติธรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าสิ่งเหล่านี้จะต้องสอบสวนกันไปตามกระบวนการ ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่เมื่อวานที่มาร่วมชันสูตรพลิกศพด้วยเจ้าหน้าที่ในหลาย ๆ ฝ่าย ทั้งฝ่ายปกครอง แพทย์และอีกหลายส่วน การสืบสวนสอบสวนต้องดำเนินการไปหลาย ๆ ฝ่าย ไม่ได้จบที่โรงพักซึ่งผู้การฯ เน้นย้ำให้ตั้งกรรมการสอบสวน และการสอบสวนคดีจะต้องมี บก.ภ.จว.สระแก้ว มาร่วมสอบสวนด้วย ซึ่งทุกอย่างว่าด้วยตามพยานหลักฐาน ซึ่งผู้บังคับบัญชา ผบช.ภ.2 ได้เน้นย้ำมา เพราะเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในที่เปิดเผย ตนและผู้การฯ ชี้แจงให้ญาติแล้ว หลังศพผู้ตายมาแล้วทางตำรวจจะมาช่วยในการดำเนินการงานศพก่อน ส่วนการสอบสวนไม่ได้จบที่โรงพัก คดีต่าง ๆ ต้องอยู่ในชั้นพิจารณาของหลาย ๆ ฝ่ายอยู่แล้ว


“ช่วงเกิดเหตุผู้ใหญ่บ้านแจ้งไปยังตำรวจว่ามีเหตุชายคลุ้มคลั่ง มีอาวุธ จึงต้องกันคนออกไป ไม้ง่ามที่เราเห็นตามสื่อมวลชนไม่ได้ใช้ เนื่องจากว่า มีอาวุธ จึงใช้กระสุนยาง เราจะมาหาญาติผู้เสียชีวิต ช่วงเกิดเหตุมีผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย สวป. สว.สืบ ร้อยเวร 20 มีตำรวจ 6 นาย มาร่วมกับ จนท.ฝ่ายปกครองและอาสาสมัคร ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหา จนท.นั้น เจ้าหน้าที่รัฐสามารถแจ้งได้อยู่แล้ว ซึ่งสำนวนวิสามัญฆาตกรรม จะมี 3 สำสวน คือสำนวนไต่สวน สำนวนกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐฆ่าคนตาย และสำนวนที่เจ้าหน้าที่กล่าวหาผู้เสียชีวิตว่าเป็นการพยายามทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ขณะนี้ได้สอบปากคำไปแล้ว จะเข้าไปอยู่ในกระบวนการอัยการและศาล ซึ่งตำรวจไม่อยากให้เกิดการสูญเสียเกิดขึ้น


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางญาติของผู้เสียชีวิตได้เข้าร้องเรียนและโต้แย้งกับทาง ผบก.ภ.จว.สระแก้วว่า การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ไม่เห็นมีตำรวจคนอื่น มีแค่ 2 คน เพราะญาติอยู่ในที่เกิดเหตุ เห็นตำรวจแค่ 2 คนที่เดินไปเดินมาหลังจากยิงเสร็จ ซึ่งมีอยู่คนหนึ่งยืนนิ่งอยู่ตรงกำแพงเท่านั้น โดยศพของ นายพรชัย จำนงค์จิตร ผู้เสียชีวิต ถูกส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ จ.ปราจีนบุรี และจะนำกลับมาที่บ้านในช่วงค่ำ เพื่อบำเพ็ญกุศลศพทางศาสนาต่อไป

—————————
ข่าว-ภาพโดย/สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"