X

เตรียมเปิดเทศกาลท่องเที่ยววิถีชุมชน 5 ชาติพันธุ์ฯ จ.สระแก้ว 3-4 ส.ค.นี้ 

สระแก้ว – เตรียมเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยววิถีชุมชน งานแสดง แสง สี เสียง “เล่าขานตำนาน 5 ชาติพันธุ์ ชุมชนวิถีอารยธรรม” จ.สระแก้ว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 ณ ลานสยามมินทร์ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วังประภารีสอร์อท อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับจังหวัดสระแก้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครนายก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกิจกรรมเปิดงานการแสดงศิลปวัฒนธรรม 5 ชาติพันธุ์ (ญ้อ ลาว เขมร เวียดนาม จีน) และการเสวนาตามรอยวิถีชุมชน 5 ชาติพันธุ์ และการแถลงข่าวการจัดงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอารยธรรม กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน 5 ชาติพันธุ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567


โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย นายพิศิษฐ์ วาณิชธนะพัฒน์ ผู้นำชาติพันธุ์เวียดนาม ,นางสุทัศน์ เฟื่องประกอบ ผู้นำชาติพันธุ์กัมพูชา ,นายยอด หาญมนต์ ผู้นำชาติพันธุ์ลาว ,นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนชัย ผู้นำชาติพันธุ์จีน ,นายธงรบ บานเย็น ผู้นำชาติพันธุ์ญ้อ ซึ่งดำเนินการเสวนาโดย นางสาวฐิติมา มีช้าง ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว ซึ่งประเด็นการเสวนา ได้มุ่งเน้นถึงวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาที่แต่ละชาติได้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ที่ยังคงเห็นในปัจจุบันของ 5 ชาติพันธุ์ ,การมีส่วนร่วมในการสืบทอดมรดกภูมิปัญญาของแต่ละชุมชน/ชาติพันธุ์ ,วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาที่โดดเด่นที่สุดของแต่ละชาติพันธุ์ และความต้องการจากหน่วยงานภาครัฐในการส่งเสริม สนับสนุนการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญา 5 ชาติพันธุ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีและแถลงข่าวการจัดงานแสดง แสง สี เสียง “เล่าขานตำนาน 5 ชาติพันธุ์ ชุมชนวิถีอารยธรรม” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 ณ ลานสยามมินทร์ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยกล่าวถึงความสำคัญของนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยววิถีชุมชน 5 ชาติพันธุ์ของจังหวัดสระแก้ว อำเภออรัญประเทศชายแดนเบื้องบูรพาที่มีชนเผ่า 5 ชาติพันธุ์ อาศัยอยู่ มีหลากหลายวัฒนธรรมความเป็นอยู่ อาหารพื้นถิ่นหลากหลาย และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่จังหวัดสระแก้ว เมืองแห่งอารยธรรมที่หลากหลาย


ทั้งนี้ นางนภสร พระยาลอ วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน จังหวัดสระแก้ว กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน 5 ชาติพันธุ์ ว่าจังหวัดสระแก้วเรามีจุดเด่นคือ มีทั้งชนชาติ 5 ชาติพันธุ์และแหล่งท่องเที่ยวสวยงามมากมาย แหล่งวัฒนธรรมที่หลากหลายอาทิ เช่น ประสาทสด๊กก๊กทม ปราสาทเขาน้อยสีชมพู และได้เชิญชวนให้มาสัมผัสวิถีชุมชนทั้ง 5 ชาติพันธุ์

นายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภออรัญประเทศ กล่าวถึงการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของอำเภออรัญประเทศว่า เป็นเมืองชายแดนเบื้องบูรพา มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม การค้าชายแดนคือจุดเด่น อาหารพื้นเมือง อาทิ เช่น อาหารเวียดนาม และสถานที่สำคัญทางศาสนาพุทธ หลวงพ่อสอน แห่งวัดโคกสะพานขาว พระผู้เมตตา ว่ากันว่า ยันต์ฝ่ามือพลิกชะตาของท่านมีปาฏิหาริย์ ทำให้จากร้ายกลายเป็นดี คนแห่เดินทางมากราบ เพราะท่านมีเมตตามาก เป็นพระเกจิที่อยู่แบบสมถะ และมีการจัดงานการจดทะเบียนสมรสบนเขาน้อยสีชมพู ซึ่งจัดขึ้นในทุกปีช่วงเดือนกุมภาพันธ์


ขณะที่ นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก กล่าวถึงนโยบายการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว ไม่ใช่ทุกเมืองที่จะมีทั้ง 5 ชาติพันธุ์ จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นทางวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยว ส่วน นางสาวรุ่งนภา ไท้เชียง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวจังหวัดสระแก้ว ซึ่งตอนนี้มีงานเทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา และได้เชิญชวนให้ไปเที่ยวงานเล่าขานตำนาน 5 ชาติพันธุ์ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 นี้ด้วย


โดยภายในงาน”เล่าขานตำนาน 5 ชาติพันธุ์” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3-4 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณลานสยามมินทร์ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นั้น จะมีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรม แสง สี เสียง เล่าขานตำนาน ชุมชนวิถีอารยธรรม 5 ชาติพันธุ์ (ญ้อ ลาว เขมร เวียดนาม จีน) , ชมขบวนพาเหรดจากชุมชน 5 ชาติพันธุ์ ,นิทรรศการเล่าขานตำนาน 5 ชาติพันธุ์ , อาหารชุมชน 5 ชาติพันธ์ และของฝากจาก 5 ชาติพันธุ์ ที่บูธแสดงผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และอาหารจากร้านค้าในเครือข่าย OPOT/OTOP จังหวัดสระแก้ว ร่วมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมภายในงานต่าง ๆ มากมาย

————————-
 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"