X

จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้ว จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระแก้ว-สระขวัญ เพื่อประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดไปยัง ณ อุโบสถวัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว เพื่อทำพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม และในวันที่ 8 กรกฎาคมเป็นพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชนและจิตอาสาจังหวัดสระแก้ว ร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์  ณ สระแก้ว–สระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว โดยในพิธีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วประจำจุดหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายความเคารพ และเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ หลังจากนั้นเดินไปยังโต๊ะบวงสรวง จุดธูปเทียน เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชหารจังหวัดสระแก้ว อ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ เจ้าหน้าที่เชิญขันสาครและที่ตักน้ำไปยังแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เชิญขันสาครและที่ตักน้ำไปยังขบวนรถ เพื่อเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ไปยัง ณ อุโบสถวัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว เพื่อทำพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม และในวันที่ 8 กรกฎาคม เป็นพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ อุโบสถวัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว


โดยแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองสระแก้ว เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์สำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ซึ่งกองกำลังพล เชื่อว่า เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่จะยกกองทัพไปปราบปรามความไม่สงบจนสำเร็จนั้น ได้แวะบริเวณสระทั้งสองแห่งนี้ ซึ่งมีน้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติใสสะอาดบริสุทธิ์ กองกำลังพลได้อาศัยน้ำดื่มและใช้สอยเพิ่มพลัง และมีความเชื่อว่า ขจัดโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย นับแต่นั้นเป็นต้นมา “สระแก้ว-สระขวัญ” จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในพระราชพิธีสำคัญอย่างต่อเนื่อง


————————-
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"