X

ปศุสัตว์ร่วมกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้าฯ เฉลิมพระเกียรติฯ จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว จัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารอเนกประสงค์เพื่อการกีฬาและสันทนาการ เทศบาลเมืองสระแก้ว นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประธานเปิดกรวยกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติฯ และเปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รองนายกเทศมนตรีเมืองสระแก้ว เจ้าหน้าที่ และประชาชน เข้าร่วมฯ


นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ด้วยวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันประสูติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้และเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้โครงการ สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ในการป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา


ทั้งนี้ โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน โรคนี้เกิดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทุกชนิด สัตว์พาหะนำเชื้อที่สำคัญ คือ สุนัขและแมว การติดเชื้อเกิดจากการ เป็นโรคกัด เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าที่อยู่ในน้ำลายจะเข้าสู่บาดแผลและผ่านเข้าสู่เส้นประสาทส่วนปลาย ไขสันหลัง และเข้าสู่สมองผู้ป่วยจะมีอาการแสดงออกถึงการทำงานของสมอง ที่ผิดปกติ กระวนกระวาย สับสนและหงุดหงิด เมื่อความรุนแรงของโรคดำเนินต่อไป ผู้ป่วย จะมีอาการสับสน มีพฤติกรรมที่แปลกไป ประสาทหลอนและนอนไม่หลับ หากผู้ป่วยปรากฏอาการของโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว โอกาสรอดชีวิตมีน้อยมาก โดยสถานการณ์การเกิด โดยสถานการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ในปี 2567 พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 5 ครั้ง พบในอำเภอตาพระยา 1 ครั้งอำเภอโคกสูง 1 ครั้ง, อำเภอเขาจกรรจ์ 1 ครั้ง, อำเภออรัญประเทศ 1 ครั้ง, และอำเภอวัฒนานคร 1 ครั้ง


ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว  กล่าวต่อว่า กิจกรรมวันนี้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การรักษาพยาบาลสัตว์ และการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่เจ้าของสัตว์และประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ให้แก่สุนัขและแมวด้อยโอกาส ไม่มีเจ้าของ ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าและส่งเสริมให้จังหวัดสระแก้ว ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า


————————–
ภาพ/ทีม ปชส.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"