X

รมว.สาธารณสุข เยี่ยมชม “สถานีสุขภาพบ้านโนน” และพบปะประชาชน ต.บ้านแก้ง มุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงตรวจเช็คสุขภาพเบื้องต้นได้

สระแก้ว – นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว โดยเข้าพบปะประชาชนที่วัดรีนิมิตร และเยี่ยมชมการดำเนินงานสถานีสุขภาพบ้านโนน ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจวัดค่าบ่งชี้สุขภาพเบื้องต้น ซึ่งประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าประเมินสถานะสุขภาพ ตรวจเช็ดสุขภาพของตนเองได้ตลอดเวลา

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 14 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เดินทางมาพบปะประชาชนที่วัดรีนิมิตรและเยี่ยมชมการดำเนินงานสถานีสุขภาพบ้านโนน หมู่ 5 (ข้างวัดรีนิมิตร) ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว โดยมี นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายสรวงค์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยและ ส.ส.เขต 3 สระแก้ว นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข และประชาชนในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง จำนวนกว่าหนึ่งพันคน ให้การต้อนรับ โดยได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการการขับเคลื่อนชุมชน Healthy Cities MODELs “เมืองสุขภาพดีวิถีชุมชน คนอายุยืน” ด้วย 7 ดี เยี่ยมชมบูธบริการส่งยาถึงบ้าน (Health Rider) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวตามนโยบายรัฐบาล ชมของดีอำเภอเมืองสระแก้วและตำบลบ้านแก้ง

โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมดูแลสุขภาพของประชาชน โดยคาดหวังว่าประชาชนทุกคนจะเข้าถึงการตรวจวัดค่าบ่งชี้สุขภาพเบื้องต้น ประเมินสถานะสุขภาพ ตรวจเช็ดสุขภาพของตนเองได้ตลอดเวลาผ่าน “สถานีสุขภาพ” ในชุมชน ซึ่งเป็นสถานที่ให้บริการตรวจสุขภาพด้วยตนเองของประชาชนทุกกลุ่มวัย ตั้งอยู่ในชุมชนทั้งในบ้านเรือน ร้านค้า วัด ภายใต้การดูแลของหมอคนที่ 1 หรือ อสม. ในพื้นที่ซึ่งจะทำงานประสานกับหมอคนที่ 2 หรือบุคลากรสหวิชาชีพในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แล้วยังเป็นช่องทางสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มดิจิตอล เช่น การวัดความดันโลหิต การเจาะน้ำตาลในเลือด การชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว การวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด ตลอดจนรับทราบความรู้สุขภาพ เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บางแห่งมีระบบการรักษาโรคเบื้องต้นโดยการแพทย์ทางไกล และรับยาโรคเรื้อรังต่อเนื่องในผู้ป่วยที่อาการคงที่ ในปี 2566 จังหวัดสระแก้วมีนโยบายขยายพื้นที่ดำเนินการเป็น 1 ตำบล 1 สถานีสุขภาพ ปัจจุบันจังหวัดสระแก้วมีสถานีสุขภาพทั้งสิ้น 340 สถานี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทุกวันนี้ นอกจากปัญหาสุขภาพแล้ว ยังมีความห่วงใยเรื่องปัญหายาเสพติด ที่เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ชุมชนเขตเมือง มีประชากรเป็นจำนวนมาก มีความหลากหลายและซับซ้อน และยากแก่การเข้าถึง รวมทั้งชุมชนในชนบท หากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไข ปัญหายาเสพติดอาจเกิดการแพร่ระบาดไปในวงกว้าง และกลายเป็นปัญหาระดับประเทศ ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม ปัญหาเชิงโครงสร้างทางสังคม เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสภาพแวดล้อมที่ ปัญหาการขาดการศึกษาของบุตรในครอบครัวที่บิดาหรือมารดาติดยาเสพติด เป็นต้น อย่างไรก็ดี หัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

————————–
ข่าวโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์, รักพงษ์ กิตติวรเมธี, ธนภัท กิจจาโกศล ,สมศักดิ์ ปัญญาสัย ทีมข่าวสระแก้ว

ภาพ/ทีม สสจ.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"