X

รมว.ต่างประเทศ เปิดสำนักงานหนังสือเดินทางใน จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดสำนักงานหนังสือเดินทางในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จังหวัดสระแก้ว เตรียมซักซ้อมและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสระแก้ว ในเรื่องของแนวทางการรับคนไทยตกทุกข์ได้ยาก หรือเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในประเทศกัมพูชา เพื่อกลับประเทศไทยด้วย

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานหนังสืองานเดินทางฯ สระแก้ว ชั้น 2 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสาร ภายในศูนย์การค้าอินโดจีน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายมาริษ  เงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานหนังสือเดินทางฯจังหวัดสระแก้ว โดยมี นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมการกงศุล นายงอ เม็งจะรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ,นายเกียรติ ฮุล ผวก.ปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย , นายกึม สุวรรณา กงสุลใหญ่ราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำ จ.สระแก้ว ,พล.ต.ถนัด พูนนายม ผบ.มทบ.19 หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมพิธีเปิดประมาณ 100 คน ซึ่งกรมการกงสุล ในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ มีภารกิจในการจัดให้บริการกงสุลแก่ประชาชน โดยการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวในส่วนภูมิภาคตามความเหมาะสม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สามารถยื่นหนังสือเดินทางได้ในภูมิลำเนาของตนเอง หรือในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ สำนักงานหนังสืองานเดินทางฯ สระแก้ว นับตั้งแต่เปิดทำการอย่างไม่เป็นทางการวันแรก สำนักงานหนังสือเดินทางฯสระแก้ว ได้ให้บริการทำหนังสือเดินทางจากประชาชนแล้วกว่า 6,000 ราย อีกทั้งยังได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อซักซ้อมและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสระแก้ว ในเรื่องของแนวทางการรับคนไทยตกทุกข์ได้ยาก หรือเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในประเทศกัมพูชา เพื่อกลับประเทศไทย ณ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยในอนาคตเมื่อกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเปิดกงสุลใหญ่ ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาแล้ว สำนักงานฯก็จะสามารถปฏิบัติงานร่วมกับกงสุลใหญ่แต่ละหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ในการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในกัมพูชาอย่างเป็นระบบต่อไป

ทางด้าน นายมาริษ เงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางฯ สระแก้ว เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่สระแก้วในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการจัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางฯสระแก้ว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้เร่งดำเนินการทันที พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากจังหวัดสระแก้ว รวมถึงศูนย์การค้าอินโดจีน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานให้สามารถเปิดสำนักงานแห่งนี้ โดยใช้ระยะเวลาเพียงสามเดือน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานอย่างบูรณาการในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความเจริญในจังหวัดต่าง ๆ

“นายกรัฐมนตรีได้เล็งเห็นความสำคัญของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นประตูการค้าชายแดนที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ ซึ่งมีประชาชนเดินทางผ่านแดนเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชา อีกทั้งยังเป็นจุดศูนย์กลางการค้าชายแดนที่สำคัญที่สุดของภาคตะวันออกของไทยด้วย” นายมาริษ กล่าว

————————-
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"