X

ปราจีนบุรี อบต.นนทรี รณรงค์กำจัดยุงลาย เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ปิดฝาภาชนะให้มิดชิดไม่ให้ยุงวางไข่

ปราจีนบุรี – องค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รณรงค์กำจัดยุงลาย เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ปิดฝาภาชนะให้มิดชิดไม่ให้ยุงวางไข่

นางสาวศิริกัลยา ขวัญสุข นักวิชาการสุขาภิบาล องค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ออกรณรงค์กำจัดยุงลายป้องกัน 3 โรค ได้แก่ ลูกไข้เลือดออก โรคติดเชื้อ ใครปวดข้อยุงลาย โดยยึดหลัก 3 เก็บ. 5 ป.1 ข. ประกอบด้วย 1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่งเพื่อไม่ให้ยุงลายเกาะพัก 2.เก็บขยะ เก็บขยะเศษภาชนะที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 3.เก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะให้มิดชิด ไม่ให้ยุงลายวางไข่ เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง เกาะพัก เก็บน้ำให้มิดชิด ปิดฝาภาชนะ ภาชนะที่ปิดหาไม่ได้ให้ปล่อยน้ำทิ้งเปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ ปล่อยปลาหางนกยูงกินลูกน้ำเก็บขยะ เศษภาชนะที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้

ส่วน 5 ป. ได้แก่ ปิดฝาภาชนะที่เก็บกักน้ำ เปลี่ยนน้ำแนวภาชนะทุก 7 วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์อยู่ ทำเป็นนิสัย ทำอย่างสม่ำเสมอ ในบ้านตนเอง  ส่วน 1 ข.ได้แก่ ขัดภาชนะที่มีไข่ยุงลาย

ทั้งนี้ นางสาวศิริกัลยาฯ นักวิชาการสุขาภิบาล อบต.นนทรี ยังกล่าวอีกว่า อบต. นนทรี โดยนายเถี้ยว พันชำนาญ นายก อบต.นนทรี ได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ รพ.สต. ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ประจำหมู่บ้าน เร่งหยอดทรายอะเบท พ่นหมอกควันทุกหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลนนทรี ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝนมีฝนตกชุก เป็นฤดูที่ยุงลายเพาะพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"