X

Kick off ปลูกหม่อนไหม 72 หมู่บ้าน น้อมถวาย 72 พรรษาเฉลิมพระเกียรติฯให้กับเยาวชน จ.สระแก้ว 

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วเปิดโครงการ Kick off 72 หมู่บ้าน รวมใจปลูกหม่อนน้อมถวาย 72 พรรษา ทศมินทรราชาภายใต้โครงการหม่อนไหมรวมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้เด็กนักเรียนในชุมชนได้สืบสานมรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมด้านหม่อนไหม

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนา ตำบลหนองตะเคียนบอน อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Kick off 72 หมู่บ้าน รวมใจปลูกหม่อนน้อมถวาย 72 พรรษา ทศมินทรราชา ภายใต้โครงการหม่อนไหมรวมใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยกิจกรรมปลูกหม่อนเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้เป็นไปตามพระระราชปณิธานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง สืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชนียกิจที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงมีพระราชดำริให้อนุรักษ์ สืบสาน อาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมให้คงอยู่คู่กับประเทศไทยเพื่อเป็นมรดกภูมิปัญญาของคนไทย

ทั้งนี้ สำหรับการจัดกิจกรรมปลูกหม่อนครั้งนี้ เป็นการเชื่อมโยงให้เติมเต็มด้านวัตถุดิบต้นทาง ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กนักเรียนในชุมชนได้สืบสานมรดกทางภูมิปัญญาวัฒนธรรมด้านหม่อนไหม โดยโรงเรียนบ้านใหม่ไทยพัฒนา จัดให้มีการเรียนการสอนวิชาหัตถศิลป์ เรียนวิชาด้านหม่อนไหม ในปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาที่ 3 ผลงานการเลี้ยงไหมของเด็กนักเรียนจะเป็นเส้นไหม ที่จะได้ผลผลิตส่งต่อการทอผ้าไหมของชุมชนในอนาคต โดยการสอนเด็กนักเรียนก็ได้รับการสอนจากเจ้าหน้าที่ศูนย์หม่อนไหม สระแก้ว ครู และผู้ปกครองในชุมชุมชน และจะขยายผลต่อจนถึงการทอผ้าไหมในโรงเรียนในอนาคตต่อไป

—————————-
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"