X

ปราจีนบุรี เกษตรกรปลูกพลูกินหมากเก็บขายรายได้ดี วันละ 1,000 บาท 

ปราจีนบุรี – เกษตรกรบ้านสระขุด ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกพลูกินหมากเก็บขายวันละ 1,000 บาท 

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสระขุดหมู่ที่ 4 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อดีตพนักงานสาวฉันทนาแห่งหนึ่ง หันมาปลูกพลูเหลืองหรือพลูกินหมาก เก็บใบพลูขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงที่ เฉลี่ยเก็บใบพลูขายได้วันละ 1,000 บาท เก็บทุกวันช่วงบ่าย จะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงบ้าน


นางสาวอำไพ สาวิเศษ เจ้าของสวนพลู กล่าวว่า ออกจากเป็นพนักงานโรงงานเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และหันมาปลูกพลูเหลืองหรือพลูกินหมาก ซึ่งจะเก็บใบสดขายให้กับกับพ่อค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน แบ่งพื้นที่ข้างบ้าน 2 งาน ปลูกพลูกินหมาก โดยซื้อยอดพลูมาปักชำ ซึ่งจะนำไม้ไผ่ป่ามาทำเป็นเสาให้ต้นพลูเกาะ ซื้อกิ่งชำมาต้นละ 5 บาท ลงทุนไป 30,000 กว่าบาท เป็นระยะแถวปลูกไม่ต้องยกร่อง 1×1 เมตร ปากท่อสปริงเกอร์รดน้ำเช้าเย็น พลูชอบปุ๋ยมูลสัตว์ (ขี้ไก่แกลบ) ใส่รอบโคนต้นเดือนละครั้ง ข้อควรระวังในการปลูกพลู จะติดเชื้อราง่าย จึงห้ามบุคคลภายนอกเข้าในป่าพลูเด็ดขาด อาจจะทำให้พลูกินหมากเฉาตายจะแก้ไม่หาย


สำหรับต้นพลู มีอายุได้ 4 เดือน ก็เริ่มทยอยเก็บใบขายได้แล้ว โดยเก็บใบพลูจะเลือกเก็บใบที่มีสีเหลืองทอง หากใบอ่อนจนเกินไปจะไว้เก็บในวันรุ่งขึ้น 1 เสา จะปลูกต้นพลูไว้ 2 ต้น ต้นพลูจะออกใบเยอะเลือกเก็บเอาเฉพาะใบกลางอ่อนกลางแก่ ไปจนถึงใบแก่ เฉลี่ยวันหนึ่งจะเก็บใบพลูสดใส่ถุงขนาด 10 กิโลกรัม เมื่อเก็บใบพลูเสร็จ จะนำใบพลูมาล้างน้ำทำความสะอาด จากนั้นจับใบพลูเรียงซ้อนกันให้ได้ 10 ใบต่อ 1 จับหรือ 1 เรียง แล้ววางเรียงซ้อนกันให้ได้ 500 เรียง หรือเต็มถุง จะได้น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม คิดเป็นเงินจะตกอยู่ที่ 1,000 บาทต่อ 1 ถุง เฉลี่ยมีรายได้เดือนละ 40,000 บาท ไม่รวมขายปลีก ที่มีลูกค้ามาซื้ออีกจำนวนหนึ่งด้วย


————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"