X

ช่วยคนไทย ถูกหลอกไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เปลี่ยนวิธีใช้คนใกล้ชิดชักชวนไป อ้างรายได้ดี

สระแก้ว – คนไทยยังคงถูกหลอกไปทำงานให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนเทา ในปอยเปตทุกวัน โดยเปลี่ยนวิธีการใช้คนใกล้ชิด รู้จัก สนิทสนม กับเหยื่อ ทำหน้าที่ ชักชวน ไปทำงาน มีรายได้ดี

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา มีคนไทยถูกหลอกลวงให้เปิดบัญชีให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนเทา ในเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ยังคงมีต่อเนื่องทุกวัน เพียงแต่เปลี่ยนวิธีการไปจากเดิมบ้าง และไม่ต้องเปิดหลายบัญชีเหมือนเดิม เพียงเปิดแค่บัญชีเดียวเท่านั้น เพื่อความสมจริงและการชักชวน หลอกลวง จะใช้คนใกล้ชิดที่รู้จัก สนิทสนมกับเหยื่อ ทำหน้าที่หลอกให้ไปทำงานในปอยเปต ได้รายได้ดี เพียง 7-15 วัน จะได้รับค่าตอบแทนสูงถึง 10,000-15,000 บาท แต่จะต้องเปิดบัญชีไปด้วย 1 บัญชี เพื่อรอรับเงินโอน ค่าจ้าง


ทั้งนี้ เมื่อเหยื่อคนไทยหลงเชื่อ และเดินทางไปกับคนชักชวน ก็ต้องประสบชะตากรรมเหมือน ๆ กัน คือ โดนกักตัว เพื่อรอสะแกนใบหน้า จนกว่าบัญชีจะถูกอายัด หลังจากนั้น ก็แล้วแต่ความโหดเหี้ยมของแต่ละแก๊ง คือ อาจถูกขายต่อไปให้แก๊งอื่น ส่วนใหญ่จะถูกขายไปที่เมืองสีหะนุวิลล์ หรือถูกเรียกค่าไถ่ตัว หรือปล่อยตัวออกมา ส่วนความช่วยเหลือเหยื่อคนไทยเหล่านี้ ทางราชการไทย ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือใด ๆ ได้เลย นอกจากภาคเอกชน ที่ก่อตั้งเพจ “ก็แค่คนธรรมดา” ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือมานานหลายปี


ล่าสุด แอดมินเพจ ได้โพสต์ข้อความว่า หลังจากได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากเหยื่อ สามารถช่วยเหยื่อได้วันละคน คนแรก เป็นหญิงสาว ที่ทางเพจ ช่วยพาหลบหนีออกมาได้ ส่วนวันที่สอง เป็นชาย ช่วยเหลือได้ ก่อนที่จะถูกพาเดินทางข้ามพรมแดนไปยังปอยเปต ในเพจยังได้เตือนคนไทยทุกคนอย่าหลงเชื่อคนชักชวน แม้จะรู้จักสนิทสนมก็ตาม อย่าหลงเชื่อโฆษณาจอมปลอมทางออนไลน์ ที่เสนอค่าตอบแทนสูงเกินจริง ถ้าหลวมตัวเข้าไปแล้ว ที่แน่นอนคือเมื่อกลับมาเมืองไทย ต้องตกเป็นจำเลยในคดีอาญา ระหว่างอยู่ในปอยเปต จะต้องถูกกักขัง ซ้อมทารุณ ถูกขายตัวไปให้แก๊งอื่น ถูกบังคับต่าง ๆ นา ๆ

————————-
ข่าวโดย/สมยศ สินธุพันธ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"