X

ปราจีนบุรี พบฝูงช้างป่าทับลาน 20 ตัว ชุดจิตอาสาเร่งไล่ผลักดันเข้าป่า

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านพบฝูงช้างป่าทับลาน 20 ตัว พื้นที่ ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ประสานเจ้าหน้าที่ชุดจิตอาสาเร่งไล่ผลักดันเข้าป่า

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 1 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานาว่า ชุดจิตอาสาเฝ้าระวังป้องกันช้างป่า ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบเห็นฝูงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน 20 ตัวบวก ออกจากป่าเตรียมเข้าป่ามันสำปะหลังของชาวบ้าน ชุดจิตอาสาฯ จึงพากันออกไปทำการผลักดันช้างป่า พร้อมทั้งแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานรับทราบ โดยฝูงช้างป่ากลุ่มนี้ คาดว่า เป็นกลุ่มเดียวกันกับช้างที่ออกมารเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพากันไปพังที่พักคนงานกรีดยางจนพังเสียหายทั้งหลัง และได้นำเอาน้ำมันพืช ข้าวสารไปกินด้วย


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันนี้ช้างป่าพากันออกจากป่า เพื่อที่จะมาถอนมันสำปะหลังของชาวบ้านกิน แต่ชุดจิตอาสาได้ยินเสียงหักกิ่งไม้และส่งเสียงร้องอยู่ใกล้หมู่บ้านและฐานเฝ้าระวัง จึงออกไปสกัดไม่ให้ลงมาถอนหัวมันสำปะหลังของชาวบ้านกิน กระทั่งเวลา 20.00 น.ได้จัดกำลังเฝ้าระวังและได้ยินเสียงช้างจ่าฝูง 1-2 ตัว ที่แตกฝูงออกมา หลบซ่อนอยู่ในเส้นทางเดินย้อนกลับมาข้างป่ามันของชาวบ้าน


นายสามารถ แซ่ลิ้ม จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าบ้านบุเจริญ กล่าวว่า ได้ติดตามฝูงช้างกลุ่มนี้อยู่เป็นประจำ ที่ผ่านมาเคยพบเห็นไม่ต่ำกว่า 50 ตัว แยกเป็น 2 ฝูง ออกหากินตามแนวชายป่าและลงมาถอนหัวมันของตนเอง และเพื่อนบ้านกินเป็นประจำ และได้ปรับเปลี่ยนวิธีการผลักดันฝูงช้างป่า เพื่อลดความดุดันของช้างป่าลง จากที่เคยจุดประทัดผลักดัน หันมาใช้วิธี ใช้ถังพลาสติกหรือถังน้ำมันขนาด 3-5 ลิตร ติดมือไปด้วยหากพบเห็นช้าง ก็จะใช้ไม้เคาะและส่งเสียงขับไล่ และทีเด็ดคือ นำแตรรถจักรยานยนต์และแบตเตอรี่จักรยานยนต์ มาติดเชือกขึงไว้กับลวดที่ขึงกันหลอกช้างไว้ รอบพื้นที่อยู่อาศัยหลายจุด ซึ่งหากช้างเดินมาทำเชือกขาดจะทำให้เสียงแตรดัง ก็จะรู้ว่าช้างเข้าอยู่จุดใด  เสียงแตรจะดังนานกว่า 5-6 ชั่วโมง และแบตจะหมดไปเอง หากไม่ไปแกะสายไฟออก แต่ช้างก็ฉลาดกว่า บางทีหาจุดเข้ามาหากินโดยที่ไม่เข้าตรงที่ติดตั้งแตรไว้ แต่จะหลอกแกล้งทำให้เสียงแตรดัง หลังจากลงมากัดกินพืชผลทางการเกษตรอิ่มแล้วก็จากไป


———————–
ข่าวโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"