X

คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานร้องเรียนปัญหาสิ่งแวดล้อม จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานร้องเรียนปัญหาสิ่งแวดล้อม  พื้นที่หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม อบต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นายกฤช ศิลปชัย รองประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 7 พร้อมด้วย นายสมนึก จงมีวศิน ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการและคณะ ได้มาศึกษาดูงานการดำเนินการร้องทุกข์จากชาวบ้าน หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ร้องเรียนร้องทุกข์ กรณีบริษัทเอสเตอร์ คอเรน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 ร้องเรียนครั้งที่ 1 โดย นายสัมพันธ์ มั่นจิตร ร้องเรียนขอความเป็นธรรมกรณีการก่อสร้างลานยางและบ่อบำบัดน้ำเสีย อยู่ติดกับบ้านเรือนของราษฎร ซึ่งมีผู้ได้รับความเสียหาย นายสัมพันธ์ มั่นจิตร นางวิภาดา พรมเนตร นางบุญมี มั่นจิตร นายกันตพงศ์ โสกำปัง ได้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม อบต. ,อุตสาหกรรมจังหวัด ทางอบต. ทุ่งโพธิ์ แจ้งผลการร้องเรียนว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้เข้าข่ายตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม โดยเพิ่มจำนวนที่ 2 พ.ศ.2562 ตามหนังสือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี แจ้งเรื่องการก่อสร้างลานรับซื้อยางพารา ตรวจสอบพบว่า มีคนงานก่อสร้างลานรับซื้อยางพารา ไม่มีการติดตั้งเครื่องจักร สำหรับใช้ในการประกอบกิจการรับซื้อน้ำยางดิบและขี้ยาง จึงไม่เข้าข่ายเป็นโรงงานตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติโรงงาน ฉบับที่ 2 พ.ศ.2562 โดยผู้ร้องพร้อมพวก ได้ร้องเรียนถึง 9 ครั้ง


และครั้งที่ 9 ได้ร้องเรียนเมื่อวันที่ 10 ส.ค.65 นายกันพงษ์ กับพวก ร้องเรียนขอความเป็นธรรม สถานประกอบกิจการรับซื้อยางพาราและโกดังเก็บขี้ยางพารา ทำให้มีกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อน ฟ้องร้อง นายชูชาติ บำรุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ และองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่น มีหน้าที่กำกับดูแล บำบัดทุกข์บำรุงสุข สภาพแวดล้อมและสาธารณประโยชน์ แก่ราษฎรในท้องถิ่น ตามอำนาจหน้าที่และตามกฎหมาย ฟ้องร้อง นายณรงค์ศักดิ์ ถนัดเดินข่าว ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ ออกใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แก่บริษัท วันที่ 29 มิ.ย.67 เจ้าหน้าที่ อบต. ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภา อบต. ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการรับซื้อยางพารา


โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.67 แจ้งคำสั่งศาลปกครองระยอง ศาลยกฟ้องและจำหน่ายคดีออกสาระบบในเรื่องการออกใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แก่บริษัทฯ เนื่องจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโพธิ์ ยังไม่ได้อนุญาตให้ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายดังกล่าว วันที่ 30 ส.ค.66 อบต.ทุ่งโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 สมาชิกสภา อบต.หมู่ที่ 6 ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบกิจการลานรับซื้อยางพารา


และวันที่ 2 ก.ค.67 ยื่นคำชี้แจงต่อศาลปกครองระยอง นายก.อบต.ทุ่งโพธิ์ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการทุกขั้นตอน ในเรื่องการก่อสร้างอาคารหรือสร้างโรงเรือนประกอบกิจการ ซึ่งเป็นการอนุญาตก่อสร้างอาคารดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร เป็นไปตาม พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 นายก อบต. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกครั้งในการลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องความเดือดร้อนหรือเหตุรำคาญร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี กำนันตำบลทุ่งโพธิ์ ผู้นำชุมชน ได้มีการจดบันทึกการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริษัท เอสเตอร์ คอเรน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว มีระบบการป้องกัน ระบบควบคุมกลิ่นที่ดี โดยมีรั้วกำแพง โรงเรือนหรือโกดังปิด สำหรับเก็บก้อนยางพารา  และมีบ่อไบโอแก๊ส สามารถเก็บกลิ่นได้อย่างดี คณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เห็นว่า บริษัทดังกล่าว มีการดำเนินการที่ดี พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ จึงได้จดบันทึกการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงไว้เป็นหลักฐาน


นายกฤช ศิลปชัย รองประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้ จะนำเรื่องหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้รับผิดชอบหลัก ถ้าจะบูรณาการต้องบูรณาการร่วมกัน และจากการลงพื้นที่ พบว่า มีกลิ่นยางพารา และพบว่า บ่อบำบัดน้ำเสียที่ผ่านกระบวนการของบริษัทในระดับต้น ๆ ต้องทำให้ดีกว่านี้ดูด้วยตาเปล่าก็รู้แล้วว่า น้ำเน่าเสียมีกลิ่นเหม็น และไม่มีคูกั้นบ่อบำบัด ไม่แข็งแรงซึ่งเป็นคันดินตื้นๆ ได้กำชับ ทสจ.ให้ตรวจวัดค่าน้ำ ต้องวัดค่าน้ำเสีย ต้องให้ทำบ่อบำบัดน้ำเสียใหม่ ถ้าจะประกอบกิจการนี้ต่อไป ต้องดำเนินการเพื่อลดปัญหากลิ่นน้ำเน่าเสีย


นายสัมพันธ์ มั่นจิตร ผู้ร้อง กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองกับเพื่อนบ้าน ได้กลิ่นเหม็นเน่าจากยางพาราจริง บางครั้งเหม็นจนปวดหัว หลายปีที่ผ่านมาก็ต้องทนอยู่ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นให้กับชาวบ้านด้วย ส่วนป้าสมควร ขอสงวนนามสกุล ชาวบ้าน กล่าวว่า บ้านติดกับโรงงานจริง ถามว่าได้กลิ่นเหม็นจากขี้ยางพาราหรือไม่ มันก็มีเหม็นบ้าง เป็นระยะ ๆ ทุกวันนี้ อาจจะชินแล้วหรือไม่เหม็นหรือไม่เหม็นแยกแยะไม่ออก


ทางด้าน นายสุนทร ขอสงวนนามสกุล ผู้จัดการบริษัทฯ กล่าวว่า อยากให้มองว่า เป็นกลิ่นยางพาราที่เป็นกรดมากกว่า ซึ่งเป็นกลิ่นยางตามธรรมชาติ ขบวนการเกิดจากกรด น้ำกรดที่ใช้ผสมในการให้น้ำยางเป็นก้อนที่ทำให้เกิดกลิ่น บวกกับกลิ่นน้ำยางเป็นกลิ่นจากธรรมชาติ


—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"