X

ยื่น ผบ.กองกำลังบูรพา-ปปช.ตรวจสอบ จนท.จับบุหรี่เถื่อนผิด พรบ.อุ้มหาย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ยื่นหนังสือถึง ผบ.กองกำลังบูรพาตรวจสอบกำลังพลมีพฤติกรรมส่อไปทางใช้อำนาจโดยมิชอบ และกระทำผิด พ.ร.บ. อุ้มหายฯ กรณีร่วมมือกับ จนท.สรรพสามิตสระแก้ว จับกุมบุหรี่เถื่อน 50 ลัง และเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ปปช.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ประธานเครือข่าย ภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เป็นข้าราชการ และประชาชนในพื้นที่อำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว ประกอบกับการสืบหาข้อมูลเชิงลึกของตน มานานพอสมควร จึงทราบแน่ชัดว่า มีข้าราชการทหารและสรรพสามิตบางคน น่าจะมีการกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการอย่างร้ายแรง โดยได้ยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไปยัง พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนกรณีดังกล่าว ที่สำนักงาน ปปช.สระแก้ว ด้วย

ทั้งนี้ เหตุการณ์การกระทำผิดดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ที่บริเวณสี่แยกมุ่งหน้าไปยังตลาดเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้มีทหารในสังกัดของกองกำลังบูรพาหน่วยหนึ่ง ได้ตั้งด่านตรวจด่านเพื่อตรวจตามภาระกิจอยู่บริเวณนั้น จนกระทั่งเวลา 03.22 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นรถกระบะคันหนึ่ง และพบบุหรี่ต่างประเทศหลายยี่ห้อ จำนวนมากถึง 50 ลัง จึงได้จับกุมคนขับรถและยึดของกลางทั้งหมด ซึ่งจำนวนบุหรี่มากขนาดนั้น จะต้องเสียค่าปรับสูงถึงกว่า 20 ล้านบาท

แต่ภายหลังการจับกุมและยึดของกลางดังกล่าวแล้ว ไม่ไดัมีการนำตัวผู้กระทำผิดและของกลางส่งไปยังพนักงานสอบสวน สภ.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พื้นที่เกิดเหตุ เพี่อทำบันทึกการจับกุมและดำเนินการปรับตามกฎหมายของสรรพสามิต หรือนำตัวผู้กระทำผิดส่งฟ้องต่อศาลตามขั้นตอน แต่กลับมีทหารนายหนึ่งและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตอีกคนหนึ่ง ได้นำผู้กระทำผิดไปกักตัวไว้ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว สาขาอรัญประเทศ เพื่อจุดประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง จนกระทั่งถึงเวลา 04.00 น ของวันเดียวกัน รวมเวลานานถึง 15 ชั่วโมง จากนั้นจึงนำตัวส่งไปทำบันทึกการจับกุมที่ สภ.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ  จ.สระแก้ว ซึ่งไม่ใช่พื้นที่การจับกุมแต่อย่างใด

สำหรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว น่าจะมีความผิดต่อกฎหมายอาญาหลายบท รวมทั้ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการกระทำทรมานหรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ดังนั้น ผู้ร้องเรียนจึงต้องการให้ ผบ.กองกำลังบูรพา มีคำสั่งให้ทหารคนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน และตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และหากพบว่า มีการกระทำผิดจริง ขอให้ส่งตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกคน

—————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"