X

ผวาหมีควายบุกบ้านประชาชน ทำลายพืชผลเสียหาย จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านสระแก้วผวาหมีควายบุกบ้าน เข้าทำลายพืชผลพื้นที่ ต.ท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว ได้รับเสียหาย หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบทันที เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พบรอยเท้าและร่องรอยการหักกินพืชไร่ มุ่งหน้าเข้าป่า สั่งห้ามออกจากบ้านในช่วงกลางคืนและยามวิกาลเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านสวนอินสุข หมู่ที่ 10 บ้านท่ากระบาก ต.ท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มีสัตว์ป่าซึ่งคาดว่า จะเป็นหมีควาย บุกเข้ามาภายในบริเวณบ้านกินพืชไร่ในสวน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับเขตป่าและเทือกเขาปางสีดา โดยมี นายสุพจน์ กิตติวรเมธี อายุ 55 ปี เจ้าของบ้าน และนายวีรยุทธ อินทสุข เล่าให้ฟังว่า ช่วงเช้าขณะดูแลพืชในสวน ก็พบว่า มีเสียงสุนัขประมาณ 5 ตัว มายืนรุมเห่าบริเวณดังกล่าว จึงเข้าไปตรวจสอบและพบร่องรอยคล้ายรอยเท้าหมีควาย จึงประสานไปยัง นายไกรเลิศ เรืองสา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่10 บ้านท่ากระบาก และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา นำกำลังเข้าตรวจสอบทันที เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เบื้องต้นพบรอยเท้า และการหักกินพืชไร่ ซึ่งมีรอยเท้าเดินมุ่งหน้าเข้าป่าไปแล้ว จึงได้เฝ้าระวังและจัดกระจายกำลังออกติดตามเป็นระยะ ซึ่งจะต้องติดตามด้วยความระมัดระวังเน้นการความปลอดภัยของมนุษย์เป็นหลัก


นายไกรเลิศ เผยว่า ช่วงนี้มีชาวบ้านแจ้งว่า มีหมีป่า ลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตรของ นางสังวาลย์ ได้รับความเสียหาย มีต้นมะพร้าว 17 ต้น ต้นกล้วย จำนวนประมาณ 20 กอ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านก็กังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเมื่อคืนก็มีการลงมากินพืชผลอีกด้วย มีร่องรอยเข้ามาในหลายพื้นที่ จึงประสานงานไปยังอำเภอแจ้งให้ นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว รับทราบและก็ให้ทาง อบต.ท่าแยก ลงมาสำรวจความเสียหาย


ทางด้าน นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว ซึ่งได้รับรายงานเป็นระยะ ๆ จึงได้กำชับมายัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ท่าแยก ให้บูรณาการกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ในการติดตามตัวหมีควาย และอีกส่วนหนึ่งได้เข้าไปสำรวจความเสียหายกับประชาชน เพื่อที่จะได้นำเรื่องส่งมาที่อำเภอ และจะได้ช่วยเหลือเยียวยากับความเสียหาย อีกทั้งจะได้หาแนวทางมาตรการไว้ป้องกันหมีควายลงมาเข้าภายในบ้านประชาชนในอนาคตอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้จัดกำลังพลร่วมกับผู้นำชุมชน คอยเข้ามาตรวจการณ์และพักแรมค้างคืนในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวัง ซึ่งหากพบตัวหมีควายก็จะผลักดันทันที แล้วก็ในทางหนึ่งก็ได้นำกรงดักสัตว์มาดักจับ เพื่อจะนำขึ้นไปปล่อยสู่ป่าธรรมชาติในจุดที่หมีควรอยู่ พร้อมกันนี้ ได้ประกาศเตือนชาวบ้านที่อยู่ในเขตรัศมี ให้คอยเฝ้าระวังและห้ามออกจากบ้านในช่วงกลางคืนและยามวิกาลเพื่อความปลอดภัย หากได้ยินเสียงสุนัขเห่าต่อเนื่อง หรือเสียงที่ไม่คุ้นหูให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

—————————-
ข่าวโดย/รักพงษ์ กิตติวรเมธี ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"