X

ช้างป่า”สีดอแดง”เดินตรงประชิดชายแดนบ้านทับพริก ใช้รถไถกว่า 10 คันเข้าขวางกลัวข้ามไปเขมร

สระแก้ว – ช้างป่า”สีดอแดง” เดินหน้าตรงเข้าประชิดชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณ ม.7 บ้านทับพริก อ.อรัญประเทศ  เจ้าหน้าที่ป่าไม้และท้องถิ่นต้องใช้รถไถกว่า 10 คันเข้าขวางยังต้านไม่อยู่ กลัวข้ามประเทศไปเขมร

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 10 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการติดตามช้างป่าสีดอแดง ที่เดินออกจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เข้าพื้นที่ชุมชนจาก อ.วังสมบูรณ์ มุ่งหน้าสู่ อ.คลองหาด ข้ามถนนสาย 3259 คลองหาด-ท่าตะเกียบ ผ่านหน้าวัดบ้านไทยพัฒนาสายัณห์ ม.10 ต.คลองหาด อ.คลองหาด  และเข้าป่าอ้อยไปโผล่ที่ ม.2 วัดเขาผาผึ้ง และเจ้าหน้าที่ได้หยุดติดตามช้าง เนื่องจากช้างเดินผ่านหมู่บ้านมาหลายหมู่บ้าน จนเกิดอารมณ์เครียดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และอ่างฤาไน ติดตามอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด นายมาโนช รัตนตรัย หัวหน้าชุดติดตามช้างป่า และ หน.ชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วที่ 2 เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เปิดเผยว่า ช่วงสายที่ผ่านมาช้างสีดอแดงมาอยู่พื้นที่ ม.7 บ้านทับพริก อ.อรัญประเทศ ซึ่งอยู่ห่างแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพียง1 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานท้องถิ่น เกรงว่า ช้างจะเดินข้ามฝั่งประเทศไทยไปฝั่งเขมรอย่างมาก ซึ่งพยายามที่จะป้องกันไม่ให้ช้างไปทางนั้นอย่างสุดความสามารถ ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชุมชนได้ร่วมกันนำรถไถจำนวนกว่า 10 คันไปจอดเรียงแถวขวางช้างเอาไว้ แต่ก็ขวางช้างไว้ไม่อยู่จนช้างสามารถเดินมาเกือบจะประชิดติดชายแดน

” เราพยายามผลักดันช้างป่าสีดอแดงเพื่อให้กลับคืนสู่ป่าเขาอ่างฤาไน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนตำบลต่าง ๆ ที่ช้างสีดอแดงผ่าน ด้วยการนำรถไถเข้าช่วยผลักดันแต่ช้างป่าสีดอแดงฉลาดเกินไป ไม่ยอมเดินผ่าวง ใช้วิธีเดินอ้อมเข้าป่าอ้อย ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาน 20.30 น.จากพื้นที่บ้านเบญจขรในช่วงที่ฝนตกหนัก ทำให้การติดตามไม่ได้เนื่อง และช่วงเช้าได้รับแจ้งว่า ช้างป่าสีดอแดงได้เคลื่อนที่ถึงบ้านทับพริก ห่างจากประเทศกัมพูชา ประมาน 1 กิโลเมตรเท่านั้น” นายมาโนช กล่าว

นายมาโนช บอกอีกว่า หากช้างป่าจากประเทศไทยสามารถข้ามฝั่งไปเขมรได้ ช้างตัวนี้ก็จะกลายเป็นช้างเขมรไปโดยปริยาย  ทั้งนี้ ปกติช้างป่าจะมีเส้นทางที่เดินข้ามไปฝั่งเขมรด้วย โดยส่วนใหญ่จะไปออกด้านบ้านเครือหวาย สอยดาว โป่งน้ำร้อน และเทือกเขาคิชกูฎ  แต่เพื่อไม่ให้ช้างข้ามไปฝั่งเขมรได้ เราก็จะพยายามป้องกันอย่างสุดความสามารถ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิชัย บรรพต หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และ นายเอนก วงษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เดินทางมาควบคุมการผลักดันช้างป่าสีดอแดง เพื่อให้กลับป่าอ่างฤาไนด้วยตนเอง โดยมีนายมาโนช รัตนตรัย หน.ชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วที่ 2 (ขสป.เขาสอยดาว) และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว, เขาอ่างฤาไน, อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ เกือบ 100 คน ช่วยกันผลักดันช้างกลับป่าในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"