X

อนุกรรมการฯ ร้องผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กรณี สปก.แจกที่ดินไม่เป็นธรรม

สระแก้ว – อนุกรรมการพิจารณาแสดงขอบเขตและการแบ่งแปลงที่ดิน  ตามคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว ร้องผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กรณี สปก.สระแก้ว แจกที่ดินในพื้นที่ ต.โคคลาน อ.ตาพระยา ไม่เป็นธรรมพร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ล่าสุด มีชาวบ้านบางส่วนเข้าไปยึดครองพื้นที่ สปก.และปลูกสร้างเป็นบ้านพัก โดยไม่ถูกต้องแล้วกว่า 300 หลัง 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายยุทธพัฒน์ เพชรประเสริฐ และนายอัมรินทร์ ยี่เฮง ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการพิจารณาแสดงขอบเขตและการแบ่งแปลงที่ดิน ตามคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา เพื่อเอาผิดกับเจ้าพนักงานปฏิรูปที่ดินสระแก้ว และปลัดจังหวัดสระแก้ว และคณะอนุกรรมการฯ รวม 5 คน เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น.วานนี้ (9 ก.ย.67) นายยุทธพัฒน์ฯ ได้เดินทางไปที่ศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดยหอบหลักฐานเกี่ยวกับรูปคดีนี้ ยื่นผ่านผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ไปยังนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ดำเนินการกรณีมีการแจกที่ดิน สปก.ในพื้นที่ ต.โคคลาน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวน 591 ไร่ ไม่ถูกต้องโดยเร่งด่วน พร้อมทั้งยื่นข้อคัดค้านและเรียกร้อง 5 ข้อ ซึ่งล่าสุด มีชาวบ้านและภาคประชาสังคมกลุ่มหนึ่ง เข้าไปยึดครองพื้นที่ สปก.ดังกล่าวและปลูกสร้างเป็นบ้านพัก โดยไม่ถูกต้องแล้วกว่า 300 หลัง

ทั้งนี้ สำหรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่า ได้นำภาพถ่ายที่ดิน สปก. 591 ไร่ กลุ่มผู้บุกรุกเข้าไปสร้างที่อยู่อาศัย ป้ายประกาศห้ามบุกรุก รายชื่อประชาชนที่ร่วมคัดค้านและบันทึกแจ้งความร้องทุกที่ สภ.ตาพระยา ส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หลังได้รับการแต่งตั้งในฐานะภาคประชาชนให้เป็นอนุกรรมการพิจารณาแผนผังแสดงขอบเขตและแบ่งแปลงที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามคำสั่งที่ 26/2565 จากผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีความประสงค์นำคำร้องทุกข์การดำเนินคดีอาญาญา มาตรา 157 กับคณะอนุกรรมการฯ รวม 5 คน และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วมีคำสั่งยกเลิกการประชุมประชาคมภายใต้การนำทีมของสหพันธ์ที่ดินหนึ่ง ที่ร่วมกับปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว ปลัดจังหวัด ทุกอำเภอที่ผ่านมาด้วย ซึ่งมีประเด็นของการร้องทุกข์และการคัดค้านการประชาคมซึ่งไม่ถูกต้องเป็นธรรม และมีการบุกรุกเข้าไปสร้างสิ่งปลูกสร้าง และเข้าไปตัดต้นไม้ยูคาลิปตัสในแปลงที่ดิน สปก.พื้นที่ จำนวน 591 ไร่ ในปัจจุบันด้วย

อย่างไรก็ตาม นายยุทธพัฒน์ เพชรประเสริฐ คณะอนุกรรมการพิจารณาแสดงขอบเขตและการแบ่งแปลงที่ดิน ตามคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กรณีที่ปลัดจังหวัสระแก้วขานรับและเห็นด้วยกับแกนนำกลุ่มมวลชนผู้บุกรุกครอบครองที่ดินหลาง โดยไม่นำหลักกฎหมายไปชี้โทษ และประโยชน์ให้ผู้ที่กระทำผิดได้รับรู้ถึงโทษฐานความผิดถือได้ว่า ปฏิรูปที่ดินจังหวัดและปลัดจังหวัดสระแก้ว รวมถึงกำนัน กระทำความผิดเสียเอง โดยไม่ต้องสงสัย มีอำนาจและหน้าที่กลับไม่ใช้อำนาจและหน้าที่ปกป้องกฎหมายอันเป็นรัฐธรรมนูญไทย จึงข้อคัดค้านและเรียกร้อง ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะประธานกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว มีคำสั่งเรียกฝ่ายที่ถูกกล่าวหาตามคำร้องทุกข์ และคณะอนุกรรมการ ฯ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมเป็นการเร่งด่วน และในการมีคำสั่งเรียกประชุมให้จำกัดเฉพาะบุคคลและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และห้ามให้มีการนำกลุ่มมวลชนสหพันธ์ที่ดินเข้าไปเกี่ยวข้อง รวมทั้งขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีคำสั่งและพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว ยกเลิกการจัดทำเวทีประชาคมที่ผ่านมา และในขั้นตอนต่อไป ให้เรียกประชาชนผู้สมัครลงทะเบียนขอที่ดิน สปก.ไว้แล้ว ซึ่งมีกว่า 20,000 ราย ดำเนินการเข้าสู่กระบวนการจับสลากรับพิจารณาสิทธิ์ รวมทั้งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทุกชนิดอจากแปลงที่ดิน สปก. 591 ไร่ ซึ่งหากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ไม่ดำเนินการ ทางผู้ร้องทั้ง 2 ราย จะนำข้อมูลและป้ายประนามไปยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนำความฟ้องร้องไปยังศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

———————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"