X

แชร์สนั่น!! ขอความเป็นธรรมสอบติดครูในพื้นที่บ้าน แต่รายชื่อหาย จ.สระแก้ว ล่าสุด ปปช.รับลูกแล้ว

สระแก้ว – หญิงสาวจบครู อยากกลับมารับราชการครูที่บ้าน จนสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 และลาออกจากจากที่ทำงานที่ จ.อยุธยา แล้ว แต่ปรากฏว่า หลังประกาศรายชื่อ ปรากฏว่า รายชื่อหายไป ร้องขอความเป็นธรรมแชร์กันสนั่น ล่าสุด สพม.สระแก้ว ออกมาชี้แจงแล้ว โดยระบุว่า เกิดความคลาดเคลื่อน การเฉลยคำตอบไม่มีคำตอบที่ถูกต้องและเฉลยสลับข้อ อ้างบุคลากรที่ดำเนินการสอบยังขาดประสบการณ์ด้านการดำเนินการสอบ ล่าสุด ปปช.รับลูกลงพื้นที่สอบทันที

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า เบญญาภา เย็นอุดม ออกมาโพสต์ “ขอความเป็นธรรม ชื่อฉันหายไปไหน ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ความหวังของพ่อแม่หายไปหมดแล้ว วันที่ 7 กันยายน เดินทางเป็นร้อย ๆ โล จากอยุธยาที่ทำงานอยู่ แบกความหวังจะกลับไปดูแลพ่อแม่ที่บ้านสระแก้ว ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ นอนดึกทุกคืน เพื่ออนาคตของตัวเอง จนถึงวันประกาศผล น้ำตาแห่งความดีใจ ความภูมิใจ แบกความหวังที่หนัก วิ่งกอดพ่อกับแม่แบบดีใจสุดขีด #ฉันสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว ความตั้งใจของฉัน ฉันทำได้ ได้กลับมาดูแลคนแก่ที่บ้าน ลาออกจากที่ทำงาน เก็บของใช้ คืนหอพัก เตรียมตัวกลับบ้าน สัปดาห์นี้แล้ว


อยู่ดี ๆ รายชื่ออันดับ 1 ของฉันหายไป เกิดอะไรขึ้น โทรไปถามทางต้นสังกัด ได้รับแค่คำขอโทษ ไม่ได้รับคำอธิบายใด ๆ ทั้งสิ้น แล้วฉันต้องทำยังไงต่อไป… ความรู้สึกของพ่อแม่ฉันใครจะเยียวยา… เคว้งไปหมดเลยตอนนี้ เสียใจสุด ๆ #ขอความเป็นธรรมให้ด้วยค่ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว”


ทั้งนี้ “เบญญาภา เย็นอุดม” จบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยธยา ได้โพสต์ขอความเป็นธรรมดังกล่าว พร้อมกับประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน แนบท้ายประกาศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมสระแก้ว กลุ่มวิชาหรือสาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป ลงวันที่ 9 ก.ย.67 ปรากฏว่า มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นอกและเห็นใจกรณีนี้จำนวนมาก รวมทั้งหลังมีการโพสต์ออกไปไม่ถึง 24 ชม. มีการแชร์ออกไปเกือบ 60,000 ครั้ง และมีความเห็นหลายพันข้อความ ซึ่งได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน รวมทั้งสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ  เพื่อขอให้มีการชี้แจงและตรวจสอบกรณีดังกล่าว


ล่าสุด นายประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ออกแถลงการณ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เรื่อง ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว พร้อมกับประกาศรายชื่อใหม่ในเพจของ สพม.สระแก้ว ลงวันที่ 12 ก.ย.67 (เขียนด้วยหมึกปากกา) ซึ่งประกาศใหม่ดังกล่าว ไม่มีชื่อของ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม โดยแถลงการณ์ ระบุว่า


“ตามที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ดำเนินการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน โดยได้มีการดำเนินการตามกระบวนการสรรหาฯ ภายหลังจากได้มีการประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ได้มีข้อทักท้วงเรื่องข้อสอบและคำตอบที่ถูกต้องในแต่ละข้อ ว่าหากไม่มีข้อที่ถูกต้องจะยกให้เป็นคะแนนสำหรับทุกคนหรือไม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว จึงได้ดำเนินการทบทวนข้อสอบและคำตอบ และดำเนินการตรวจคะแนนประมวลผลใหม่ทั้งหมดทุกคน เพื่อประโยชน์ของผู้เข้าสอบทุกคน ว่ามีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงหรือไม่

ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผลคะแนนการประเมินภาค ก และ ภาค ข ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลเดิม โดยสาเหตุเกิดจาก การเฉลยคำตอบไม่มีคำตอบที่ถูกต้องและ เฉลยสลับข้อ ส่งผลให้คะแนนรวมภาค ก ภาค ข และภาค ค ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ เกิดความคลาดเคลื่อน และทำให้ลำดับที่ของผู้ผ่านการสรรหาฯ มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีทั้งผู้ที่ได้ลำดับที่คงเดิม สูงขึ้น และลดลง และการดำเนินการจัดทำประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ผิดพลาดไป จึงได้ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว

จากเหตุดังกล่าว ถือเป็นความผิดพลาดบกพร่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ซึ่งเกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ยอมรับในความผิดพลาดดังกล่าวนี้ และยินดีร่วมมือในการแก้ไขข้อบกพร่อง อีกทั้ง บุคลากรที่ดำเนินการสอบยังขาดประสบการณ์ด้านการดำเนินการสอบ เนื่องจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เป็นเขตพื้นที่การศึกษาตั้งใหม่ ขาดแคลบุคลากรในการปฏิบัติงานและบุคลากรส่วนใหญ่เป็นผู้บรรจุไหม่ จึงขาดประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว

อีกประการหนึ่งด้วยในการนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ขออภัยอย่างสูงต่อผู้เข้ารับการสรรหาที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีความรอบคอบ รัดกุมและเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบ เพื่อมีให้เหตุการณ์เช่นอีก ลงชื่อ นายประยงค์ สารภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว


ล่าสุด ภายหลัง สพฐ.สั่งสอบเรื่องนี้ ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 11.00 น.วันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ปปช.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่ สพม.สระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว เพื่อเก็บข้อมูลและหลักฐานสำหรับสอบสวนกรณีนี้ทันที โดยมี นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับ ปปช. มีเจ้าหน้าที่นำเอกสารมาให้ ปปช. ตรวจสอบจำนวนหลายลังด้วย

——————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"