X

ปปช.สระแก้ว ตรวจสอบกรณีสอบครูได้ที่ 1 แต่ชื่อหาย ด้านรอง ผอ.ชี้แจงข้อผิดพลาด

สระแก้ว – ผอ.สำนักงาน ปปช.สระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีสาวร้องเรียนขอความเป็นธรรม สอบครูได้ที่ 1 แต่ชื่อหาย ด้านรอง ผอ.ชี้แจงข้อผิดพลาด เกิดจากการคีย์ชื่อและตรวจพบข้อผิดพลาดจึงประมวลผลใหม่ ขณะที่โซเชียลฯ ตามหารายชื่อผู้สอบได้เป็นลูก ผอ. นามสกุลเดียวกัน มีญาติเป็นตำรวจด้วย 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 13 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ พิมพา ผอ.ปปช.สระแก้ว พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริต สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดสระแก้ว โดยมีพนักงานไต่สวนและเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริต จำนวน 5  คน ลงพื้นที่ สพม.สระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เพื่อสอบสวนกรณีสาวสอบบรรจุครูผู้สอน ตำแหน่งพนักงานราชการทั่วไป ได้อันดับ 1 ในประกาศรอบแรก แต่เชื่อหายไป และไม่มีชื่อในประกาศครั้งที่ 2 โดยมีนายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว พร้อมด้วย รอง ผอ.สพม.ฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสอบคัดเลือก คัดสรรครูผู้สอนดังกล่าว หอบหลักฐานและข้อมูลหลายลัง ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ ปปช. หลังเรื่องนี้ตกเป็นข่าวดังและแพร่หลายทางสื่อโซเชียลฯ อย่างกว้างขวาง

ขณะที่ นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมสระแก้ว หลังถูก สพฐ.สั่งตั้งกรรมการสอบสวน ได้สั่งการให้ตั้งกรรมการสอบสวนของ สพม.สระแก้ว เพื่อสอบวนกรณีความผิดพลาดดังกล่าว ควบคู่ไปกับทีมสอบสวนของ ปปช.สระแก้ว รวมทั้งมอบหมายให้ นายสมคิด แตงพรม รอง ผอ.สพม.สระแก้ว ชี้แจงกับสื่อมวลชน โดยระบุว่า ทาง ผอ.สพม.สระแก้ว ได้มอบหมายให้ตนมาชี้แจงแนวทางในการปฏิบัติในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยทาง สพม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และตอนนี้ทาง ปปช.สระแก้ว ก็ได้ลงมาตรวจสอบการดำเนินการว่า มีขั้นตอนการดำเนินการโปร่งใสหรือไม่อย่างไร จึงขอให้ทุกฝ่ายได้สบายใจว่า ทางสำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการตามระบบ ระเบียบขั้นตอนทุกประการ ซึ่งรายละเอียดก็จะมีการนำเสนออีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นความผิดพลาดในการประกาศรายชื่อ ซึ่งขออนุญาตไม่ขอนำเรียน โดยจะชี้แจงอีกครั้งหลังคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว

สำหรับแนวทางที่จะดำเนินการแก้ไขเยียวยากับผู้เสียหายนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ เพราะอยู่ระหว่างขั้นตอนของการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนการจะเดินทางไปพบกับผู้เสียหายหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับทาง ผอ. จึงต้องรอผลจากคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นและผลสอบจาก ปปช.สระแก้ว ด้วย สำหรับการจะยกเลิกผลการสอบครั้งนี้หรือไม่ ต้องรอผลสอบของคณะกรรมการอีกครั้ง ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่

สุด

อย่างไรตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายหลังมีการเผยแพร่ ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว พร้อมกับประกาศรายชื่อใหม่ในเพจของ สพม.สระแก้ว ลงวันที่ 12 ก.ย.67 ซึ่งประกาศใหม่ดังกล่าว ไม่มีชื่อของ น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม ที่มีชื่อในประกาศรอบแรกและชื่อหายไป หลังจากลาออกจากงาน คืนหอพัก ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเตรียมกลับมาเป็นครูในพื้นที่ภูมิลำเนา จ.สระแก้ว ซึ่งชาวเนตได้ร่วมกันสืบค้น จนพบว่า ผู้ที่ได้อันดับ 1 แทน น.ส.เบญญาภาฯ มีนามสกุลเดียวกันกับ ผอ.ในโรงเรียนระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี และอดีตรอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ด้วย

——————————-
ข่าว-ภาพโดย/ธนภัท กิจจาโกศล ,รักพงษ์ กิตติวรเมธี, เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"