X

สพฐ.สั่งเด้ง ผอ.สพม.สระแก้ว เซ่นกรณีสอบครูได้ที่ 1 แล้วชื่อหาย 

สระแก้ว – เลขาธิการ สพฐ. สั่งย้าย “ประยงค์ สารภูมิ” ผอ.สพม.สระแก้ว เข้าส่วนกลาง เซ่น กรณี น.ส.เบญญาภาฯ มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.67 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคำสั่งด่วนที่ 2287/2567 ลงวันที่ 16 กันยายน 2567 ให้นายประยงค์ สารภูมิ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว วิทยะฐานะรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ชำนาญการพิเศษ ไปปฎิบัติราชการที่สำนักบริหารการมัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกหน้าที่หนึ่ง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่ากว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ รายการ”โหนกระแส” ได้เชิญ น.ส.เบญญาภา พร้อมด้วย ,น้าสาว ,ทนายรณรงค์ แก้วเพชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ สพฐ. เข้าร่วมรายการ ในระหว่างการดำเนินรายการ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรรายการ ได้โฟนอินสัมภาษณ์ นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว และนายพิเชฐ พิมพา ผอ.ปปช ประจำจังหวัดสระแก้ว เข้าร่วมตอบคำถามข้อสงสัยในประเด็นที่กำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน กรณี น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม สอบเข้ารับราชการในตำแหน่งครูผู้สอน พนักงานราชการทั่วไป สาขาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งหลังประกาศผลการสอบปรากฏว่า ชื่อของ น.ส.เบญญาภาฯ ได้ที่ 1 แต่หลังจากผ่านไป 3 วัน ก็มีประกาศครั้งที่ 2 ซึ่งไม่มีชื่อของเธอและไม่มีคำอธิบายใด ๆ จนกระทั่งเธอร้องเรียนขอความเป็นธรรมผ่านสื่อโซเชียลฯ จนกลายเป็นประเด็นดังที่สังคมถามหาความโปร่งใสในการสอบคัดเลือกของหน่วยงานทางการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในระหว่างการดำเนินรายการ น.ส.เบญญาภาฯ ยังคงสงสัยเหตุว่า เหตุใดรายชื่อตนที่ครั้งแรกสอบได้อันดับ 1 จึงหลุดหายไป จึงต้องการให้ ทาง สพม.สระแก้ว นำใบคำตอบของตน ทั้ง 2 วิชา คือทั้ง ภาค ก และภาค ข ออกมาเปิดเผยสู่สาธารณะ ถ้าพบว่าตนสอบตกทั้งสองวิชา ตนยินดียอมรับ อีกประเด็นหนึ่งที่มีการกล่าวในรายการคือ อำนาจในการจัดสอบ การออกข้อสอบ การตรวจข้อสอบ เป็นอำนาจหน้าที่ของ สพม.สระแก้ว เพียงฝ่ายเดียว จึงอาจเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตได้ ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว ยังคงยืนยันว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ที่พิมพ์รายชื่อผิด เพราะ น.ส.เบญญาภาฯ สอบไม่ผ่านตั้งแต่แรกแล้ว ส่วนประเด็นที่อ้างว่า มีข้อสอบบางข้อ มีความผิดพลาด นายประยงค์ยังคงไม่สามารถให้รายละเอียดได้ และพยายามเบี่ยงเบนประเด็น จน รอง เลขาธิการ สพฐ. ต้องเตือนให้ตอบให้ตรงประเด็น

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายพิเชษฐ พิมพา ผอ. ปปช.ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้โฟนอินเข้าไปในรายการดังกล่าว พร้อมกับระบุว่า ทาง ปปช.สระแก้ว ได้ข้อมูลทุกอย่างเพื่อตรวจสอบแล้ว ได้มีการตรวจกระดาษคำตอบของผู้สอบทั้งหมด ในประกาศฉบับที่สองทั้งหมดแล้ว รวมทั้งได้ตรวจสอบห้องเก็บเอกสาร ตู้เก็บเอกสาร อย่างละเอียด แต่บริเวณนี้ ไม่มีการติดกล้องวงจรปิด ทั้ง ๆ ที่เป็นบริเวณที่มีความสำคัญ นอกจากนั้น การตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องอยาก ใช้เวลาไม่นานนัก ก็จะสามารถสรุปผลการตรวจสอบได้

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"