X

ปราจีนบุรี เกษตรกรทำผักกระเฉดชะลูดน้ำ ขายเดือนละสองหมื่นบาท

ปราจีนบุรี – เกษตรกรทำผักกระเฉดชะลูดน้ำ ขายเดือนละสองหมื่นบาท พื้นที่บ้านหนองมันปลา ม.3 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองมันปลา ม.3 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีเกษตรกรรายหนึ่ง หันมาทำผักกระเฉดชะลูดน้ำ ส่งขายสร้างรายได้ในครัวเรือน มีรายได้จากการทำผักกระเฉดชะรูดน้ำขายครั้งละ 1,400 บาท ด้วยวิธีการง่าย ๆ มีรายได้ที่มั่นคง จึงยึดอาชีพทำผักกระเฉดชะลูดน้ำยาวนาน 20 ปี โดยนายทองหล่อ บุญศรี และนายทองสุข พรมแสง อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 3 บ้านหนองมันปลา บอกว่า ได้ทำผักกระเฉดชะลูดน้ำมาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยใช้เทคนิคในการทำผักกระเฉดชะลูดน้ำ


สำหรับขั้นตอนแรกตัดผักกระเฉดที่อยู่ในพื้นที่ 10 ไร่ โดยจะใช้เรือพายไปตัดเอาเฉพาะส่วนยอดของผักกระเฉดใส่เรือมามันเป็นกำพอแน่น ๆ ตัดยอดผักกระเฉดยาวประมาณ 1 เมตร แล้วมัดเป็นกำนำไปผูกกับไม้ไผ่แช่ไว้ในน้ำลึกระดับราวนา ให้ส่วนยอดโผลเหนือน้ำขึ้นมา 2 นิ้วโดยแช่น้ำทิ้งไว้ 7-10 วัน แล้วแต่สภาพอากาศ ช่วงอากาศร้อน ผักกระเฉดจะยืดตัวยาวกว่าช่วงฤดูอื่น และจะผลิใบขณะที่นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ เมื่อครบกำหนด 7 วัน ก็นำขึ้นมาจากน้ำ ตัดส่วนโคนที่ปักลงในดินทิ้ง 5 ซม.จากนั้นนำมาริบก้านใบออกให้หมด ขั้นตอนต่อไป จะนำไปล้างน้ำทำความสะอาด ล้างคราบน้ำและเศษใบออก


ขั้นตอนสุดท้าย หลังจากล้างน้ำทำความสะอาดแล้ว นำมาวางไว้ แล้วทำเป็นกำ โดยจับส่วนยอดนับเพื่อมัดเป็นกำ กำละประมาณ 2 ขีด จำนวน 13-14 ยอด ยอดเล็ก-ใหญ่ และตัดให้เหลือความยาวเฉลี่ย 40 ซม.ใช้ตอกมันเป็นกำ ใส่ถุงพลาสติกใสขนาด 10 โล ส่งขายให้กับลูกค้า


อย่างไรก็ตาม เกษตรกรรายนี้ ส่งขายให้กับลูกค้าในตลาดสดกบินทร์บุรี อาทิตย์ละครั้ง 100-140 กำ ขายกำละ 10 บาท เฉลี่ยมีรายได้ครั้งละ 1,300 บาทถึง 1,400 บาท 1 เดือน มีรายได้ในครัวเรือนแบบไม่รัดตัว 20,000 บาท หรือถ้าขยันและสุขภาพแข็งแรง จะมีรายได้เพิ่มขึ้นไปอีก 10,000 บาทในบางเดือน ซึ่งรายได้ในครัวเรือนจะอยู่ประมาณนี้ หากลูกค้าท่านใดสนใจ อยากจะซื้อหาผักกระเฉดชะลูดน้ำ ซึ่งมีขายตลอดทั้งปี สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 090-395-2242


————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"