X

สระแก้ว รับ 24 คนไทยกลับจากกัมพูชา ตรวจพบ 2 รายมีหมายจับคดีคอลเซ็นเตอร์

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ไทยรับตัว 24 คนไทยกลับจากกัมพูชา ภายหลังถูกจับและหลังเดินทางเข้ามาในประเทศ ตรวจพบมีหญิง 2 ราย มีหมายจับคดีคอลเซ็นเตอร์ ของศาลจังหวัดลำพูน และศาลอาญา ด้วย

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกำลังบูรพา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 จ.สระแก้ว ได้เปิดเผย ทาง กกล.บูรพา ได้ร่วมกับ ตม.สระแก้ว ประสานงาน ตม.กัมพูชา เพื่อช่วย 24 คนไทย ถูกหลอกทำงานกัมพูชากลับประเทศ โดยในห้วงวันที่ 21-22 ก.ย.67 ที่ผ่านมา กกล.บูรพา โดยเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจ ฉก.ร.12 ,ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว, ประสานการปฏิบัติกับ ตม.กัมพูชา เพื่อร่วมให้การช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา จำนวน 24 คน แบ่งเป็น ชาย 13 คน, หญิง 11 คน โดยมีการดำเนินการทำแบบคัดกรองเบื้องต้นฯ พร้อมกับเปรียบเทียบปรับ คนละ 800 บาท เนื่องจากไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง และได้ดำเนินการให้กลับภูมิลำเนาในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว นำโดย พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ซึ่งได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ว่าสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กระทรวงด้านความมั่นคงของกัมพูชา ได้ควบคุมตัวคนไทยจำนวน 24 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 11 คน จากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มาผลักดันกลับประเทศ ที่บริเวณด่าน ตม.ปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ตรงข้ามด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทย ได้ประสานความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาให้ช่วยระดมกวาดล้างขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งมีการหลอกลวงคนไทยไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับประเทศ

ขณะเดียวกัน ภายหลังทางการกัมพูชาได้ระดมกวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนไทย ที่เดินทางลักลอบไปทำงานให้กับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้จำนวน 24 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 11 คน ซึ่งทั้งหมดไม่มีหนังสือเดินทาง และลักลอบเข้ากัมพูชาโดยผิดกฎหมาย ภายหลังดำเนินการตามกฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศแล้ว ทางการกัมพูชาได้ประสานสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เพื่อนำคนไทยทั้ง 24 คน ผลักดันกลับประเทศที่บริเวณด่าน ตม.ปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ตรงข้ามจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ร่วมกันรับตัว และตรวจสอบตามระเบียบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว พบว่า มี 2 คนไทย ที่ต้องดำเนินการส่งให้ สภ.คลองลึก เนื่องจากมีหมายจับคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเป็นบุคคลตามหมายจับในคดี ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม หญิงไทยทั้ง 2 ราย ประกอบด้วย น.ส.นิตย์รดี บุญภวิษย์พร อายุ 40 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีหมายจับของศาลจังหวัดลำพูน ที่ 173/2565 ลง 25 พ.ค.65 ข้อหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ส่วน น.ส.นิติยา โพทะโสม อายุ 37 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม มีหมายจับของศาลอาญา ที่ 2137/2565 ลง 4 ต.ค.65 ข้อหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”  หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวทั้ง 2 ราย ให้กับพนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก เพื่อดำเนินการนำส่งศาลจังหวัดลำพูน และศาลอาญาต่อไป

——————————-
ภาพโดย/กกล.บูรพา

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"