X

กสทช.จับมือ ม.สงขลานครินทร์ จัดการประชุมสนทนากลุ่มย่อยในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค

ปราจีนบุรี – คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ ม.สงขลานครินทร์ (ม.อ.) จัดการประชุมสนทนากลุ่มย่อยในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมแคนทารี่ 304 โฮเทล ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ปรึกษาโครงการ จัดการประชุมสนทนากลุ่มย่อย (Focus Group) ภายใต้โครงจ้างที่ปรึกษาติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญ ในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำปี 2567 โดยมี นางสาวอารีวรรณ จตุทอง กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานเปิดการประชุม ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ดำเนินการจัดประชุม พร้อมด้วย คณะที่ปรึกษาโครงการ
โครงการจ้างที่ปรึกษาติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำปี 2567 ดำเนินการตาม พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และที่แก่ไขเพิ่มเติม ซึ่งกำหนดให้มีคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) มีอำนาจหน้าที่ในการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการและบริหารงานของ กสทช..สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช.เป็นประจำทุกปี โดยในปี 2567 กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคได้กำหนดนโยบายที่สำคัญด้านการคุ้มครองผู้บริโภคที่ต้องติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล 2 เรื่องดังนี้


ทั้งนี้ การประเมินผลทั้ง 2 เรี่อง ประกอบด้วย 1) การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล เงื่อนไข หรือมาตรการเฉพาะภายหลังการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) และบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (3BB) เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค และ 2) การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการสนับสนุน ส่งเสริม และคุ้มครองผู้บริโภคของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โครงการจ้างที่ปรึกษาติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำปี 2567 มีระยะเวลาดำเนินงานทั้งสิ้น 210 วัน โดยมีแผนการดำเนินงานเริ่มด้วยการเตรียมการ และการจัดเก็บข้อมูล ข้อเท็จจริงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ


1.การรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และบริบทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ศึกษา โดยวิธีการทางเอกสารจำนวน 2 เรื่อง และ 2.การเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อประกอบการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลตามนโยบาย กสทช.ที่สำคัญในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 2 เรื่อง ซึ่งประกอบด้วย 1.การวางเพื่อสำรวจข้อมูลข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ตามหลักวิชาการและระเบียบวิธีวิจัยอย่างเหมาะสม 2.การจัดประชุมระดมคลังสมอง กลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการ ผู้บริหารหรือผู้แทน หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นการศึกษา 3.การสัมภาษณ์เชิงลึกติดตาม 4.การจัดการประชุมสนทนาเพื่อติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล 5.การจัดประชุมสนทนาย่อย ทั้งสองเรื่องที่ศึกษา 6.การจัดประชุมเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ของผู้มีส่วนได้เสียจำนวน 4 ครั้ง ที่ กทม. เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี และอุบลราชธานี 7.การจัดทำแบบสอบถามตามระเบียบวิธีวิจัย โดยการออกแบบเครื่องมือ และสำรวจข้อคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องทุกภูมิภาค และจบด้วยการวิเคราะห์และสรุปผลติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลหลังจากนั้นจะมีการทำสรุปการศึกษาเพื่อเผยแพร่ รวมถึงการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นผลการศึกษา จำนวน 2 เรื่อง และจะแถลงข่าวต่อไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"