X

ศาลปราบโกงลงโทษอดีตนายกฯ ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน สั่งเพิกถอนสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

สระแก้ว – ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ลงโทษอดีต รอง นายก อบต.ไทรทอง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ในมูลความผิด ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สิน หลังพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน สำนักงาน ปปช.ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้เผยแพร่เอกสารผลงานด้านตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน ของผู้บริหาร, รอง ผู้บริหาร, ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น ขององค์กรปกครองท้องถิ่น ในจังหวัดสระแก้ว จำนวน 66 แห่ง แบ่งออกเป็นกรณีตรวจสอบปกติ 233 บัญชี กรณีตรวจสอบยืนยัน 15 บัญชี และกรณีตรวจสอบเชิงลึก 5 บัญชี ในกรณีตรวจสอบเชิงลึก มี 1 ราย ที่คณะกรรมการ ปปช.ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ 5 เสียง ว่าจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ นายประทีบ ทานรินทร์ อดีต รอง นายก อบต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ ปปช.จึงมีมติเสนอเรื่องให้ ศาลฏีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และขอให้ลงโทษทางอาญา ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 114 วรรค 2(1) มาตรา 81 และ 167

ส่วนรายที่ 2 คือกรณีของ นางสุวรรณา จันทกุมาร อดีตรอง นายก อบต.ไทรทอง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา กรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่า มีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สิน กรณีพ้นจากตำแหน่ง รอง นายก อบต. ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราปปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 114 วรรค 2(1) ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตลอดไป ตามมาตรา 81 วรรค 1 และ 2 กับมีความผิด ตามมาตรา 167 จำคุก 2 เดือน และปรับ 8,000 บาท ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดให้กึ่งหนึ่ง ตามมาตรา 78 คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 4,000 บาท ไม่ปรากฏว่า ผู้ถูกกล่าวหาเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงโทษไว้ 1 ปี

——————————-

ข่าวโดย/สมยศ สินธุพันธ์ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"