X

สระแก้ว เตือนภัย!! ระวังแก๊งมิจฉาชีพ หลอกโอนเงินช่วยน้ำท่วม 

สระแก้ว – สภ.วังน้ำเย็น เตือนภัยระวังมิจฉาชีพ หลอกให้โอนเงินช่วยเหลือน้ำท่วม แฝงตัวเข้ามาทำการหลอกหลวงประชาชนด้วยวิธีต่าง ๆ ด้วยความห่วงใย ทางตำรวจจึงอยากออกมาประกาศเตือนภัย ระวังการแอบอ้างชื่อหน่วยงานรัฐหรือผู้รับบริจาคปลอม ไม่คลิกลิงก์และกรอกข้อมูลส่วนตัวกับลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ยึดหลัก 10 ข้อควรระวัง

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ชูชาติ คงเมือง รักษาราชการแทน ผกก.สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันมีอุทกภัยเกิดขึ้นในหลายจังหวัดของประเทศไทย ส่งผลทำให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้างจำนวนมาก และทำให้มีหน่วยงานหลายองค์กรรวมถึงบุคคลมีที่มีชื่อเสียงเข้ามาช่วยไปช่วยเหลือในการอพยพ และในทางหนึ่ง พบว่า มีการเปิดระดมทุน เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือร่วมกันหาแนวหนทางบรรเทาความเดือดร้อน และเยียวยาผู้ประสบภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม บางคนได้รับผลกระทบบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง สิ่งของเสียหายจมหายไปกับน้ำ รถยนต์ และอื่น ๆ มากมาย ดังนั้น ในช่วงจังหวะนี้จะมีพวกมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาทำการหลอกหลวงประชาชนด้วยวิธีต่าง ๆ ฉะนั้น ด้วยความห่วงใยประชาชน ทางตำรวจจึงอยากออกมาประกาศเตือนภัย ระวังมิจฉาชีพหลอกรับบริจาคช่วยน้ำท่วม ให้ระมัดระวังทั้งผู้ประสบภัยเอง และประชาชนผู้ที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ควรตรวจเช็กบัญชีให้ชัดเจนก่อนโอน เพื่อความปลอดภัยที่ชัวร์ ซึ่งต้องระวังการแอบอ้างชื่อหน่วยงานรัฐหรือผู้รับบริจาคปลอม  และไม่คลิกลิงก์และกรอกข้อมูลส่วนตัวกับลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ หากจะโอนอยากให้ตรวจสอบข้อมูลและเลขบัญชีของผู้รับบริจาคและเชื่อถือได้จริงที่ถูกต้อง

พ.ต.อ.ชูชาติ กล่าวอีกว่า เรื่องเงินสำคัญมากอย่าเชื่อใจใครเด็ดขาด มี 10 ข้อควรระวัง ประกอบด้วย 1.ตรวจสอบแหล่งที่มา หากได้รับการติดต่อให้โอนเงินช่วยเหลือ ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนทุกครั้ง เช่น รัฐบาลหรือองค์กรช่วยเหลือที่น่าเชื่อถือ 2.อย่ารีบตัดสินใจ มิจฉาชีพมักใช้วิธีเร่งรัดให้โอนเงินทันที เพื่อสร้างความตื่นเต้น อย่าตัดสินใจเร็ว โดยไม่ตรวจสอบข้อมูลก่อน 3.โทรกลับเพื่อตรวจสอบ หากมีผู้โทรมาอ้างว่า เป็นหน่วยงานหรือองค์กร ให้ขอชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของพวกเขา เพื่อตรวจสอบกลับไปยังหน่วยงานที่แท้จริง 4.ไม่โอนเงินก่อนตรวจสอบ อย่าโอนเงิน หากยังไม่ได้ตรวจสอบกับหน่วยงานที่รับผิดชอบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจริง ๆ 5.ระวังบัญชีส่วนตัว ถ้ามีการขอให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนบุคคล หรือบัญชีที่ไม่ใช่บัญชีขององค์กร ให้ระวังว่ามิจฉาชีพอาจกำลังหลอกลวง

และ 6.สอบถามจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ หากไม่แน่ใจในความถูกต้องของการรับบริจาค ควรสอบถามจากข่าวสารที่มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ประกาศจากทางราชการ 7.ระวังข้อความหลอกลวงในสื่อออนไลน์ ไม่ควรโอนเงินตามข้อความหรือโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ที่ไม่มีการยืนยันข้อมูล 8.อย่าให้ข้อมูลส่วนตัว ไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัญชีธนาคาร หรือเลขบัตรประชาชน แก่ผู้ที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ 9.หลีกเลี่ยงการตอบกลับข้อความลวง หากได้รับข้อความที่ไม่แน่ใจ ให้ลบออกและหลีกเลี่ยงการตอบกลับ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อ และ 10.แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากสงสัยว่าถูกหลอก ควรรีบแจ้งตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อตรวจสอบและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ หากโอนเงินไปแล้ว และรู้ตัวว่าถูกหลอก ให้รีบโทร. หมายเลข 1441 เพื่ออายัดบัญชี แล้วรีบไปพบพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจใดก็ได้ ที่ผู้แจ้งสะดวกเพื่อแจ้งความ โดยบอกกับ 1441 ไว้ว่าจะไปที่สถานีตำรวจไหน

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"