X

ชาวบ้านหนีตายเสียงระเบิดจากโรงงาน และมีกลุ่มควันพิษส่งกลิ่นเหม็น จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุเสียงระเบิดจากโรงงานและมีกลุ่มควันพิษส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านหนีตาย พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเสียงระเบิดและมีกลุ่มควันพิษ เป็นกลิ่นเหม็นจากสารเคมีจำนวนมาก กระจายรอบพื้นที่บริเวณบริษัท เอชเอสเอ็มที นิว แมทที่เรียล เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด พื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่ประกอบกิจการผลิตเคมีภัณฑ์ ทำให้ชาวบ้านพื้นที่รอบโรงงานจำนวนมาก ต้องเร่งอพยพครอบครัว คนชราและเด็กออกจากหมู่บ้าน ไปอาศัยอยู่ที่บริเวณศาลาประชาคมหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จำนวนเกือบ 200 คน กระทั่งต่อมา น.ส.จุฑทมาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ นายโยธิน พงษ์อ้อ นายก อบต.ท่าตูม พร้อมรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่หน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.ท่าตูม และเขตอุตสาหกรรม 304 ส่งทีมเผชิญเหตุ เข้าควบคุมสถานการณ์พร้อมอุปกรณ์รถดับเพลิงกู้ภัยสารเคมี จำนวน 2 คัน โดยใช้โบลเวอร์ดันกลุ่มควันออกมาและรถดับเพลิงทำม่านน้ำดักควัน เนื่องจากตรวจวัดระดับมลพิษในอากาศในตัวอาคารแล้ว ยังอยู่ในระดับที่ต้องทำให้เจือจาง พร้อมทั้งสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ทำการอพยพชาวบ้านใกล้เคียงโรงงาน ไปอาศัยที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน และจัดทีมแพทย์ สาธารณสุข เข้าไปตรวจดูอาการเป็นการด่วน

โดย น.ส.จุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพร้อมด้วยผู้จัดการโรงงานเข้าร่วมประชุมเพื่อขอทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จากการประชุมทราบว่า โรงงานของบริษัท เอชเอสเอ็มที นิว แมทที่เรียล เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นโรงงานผลิตสารลดแรงตึงผิวในเครื่องสำอาง ได้เกิดสารเคมีรั่วไหลและได้ทำการซ่อมแซมไปแล้ว และในช่วงบ่าย ได้เกิดเตาปฏิกรณ์ได้เกิดระเบิดขึ้น  ก่อนเกิดสารเคมีรั่วไหลลอยออกไปด้านนอกโรงงาน และในขณะเกิดเหตุมีคนงานชาวพม่าได้รับสารเคมี จำนวน 5 ราย ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304  เรียบร้อยแล้ว และเพื่อความปลอดภัยของพนักงานและชาวบ้านใกล้เคียง ทางอุตสาหกรรมจังหวัด จึงมีคำสั่งให้มีการปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการซ่อมแซมเตาปฏิกรณ์จนเรียบร้อย และให้ทางรถดับเพลิงฉีดพ่นน้ำ เพื่อเป็นม่านน้ำ เป็นการป้องกันควันไม่ให้กระจายออกไปนอกพื้นที่

ส่วนที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลท่าตูม ทางสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. เข้าไปตรวจดูอาการชาวบ้าน พบว่า ชาวบ้านที่ได้สูดดมสารเคมีเข้าไป มีอาการปวดหัว เจ็บหน้าอก คลื่นไส้อาเจียนจำนวนหลายราย ส่วนผู้ที่มีอาการหนัก ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการคัดกรองแล้ว พบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบ จำแนกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการ 105 คน กลุ่มสีเหลือง แสบคอ แสบจมูก อาการเล็กน้อย 48 คน และกลุ่มสีแดง (เฝ้าระวังใกล้ชิด) -มีผู้สูงอายุ หรือผู้มีความดันโลหิตสูง แสบตา แสบจมูก คลื่นไส้ 30 คน (ยังไม่ส่งต่อ รอแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ รพ.ศรีมหาโพธิ ประเมินซ้ำ) รวม 183 คน  ก่อนส่งตัวไปที่ รพ.ศรีมหาโพธิ :25 ราย และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 จำนวน 1 ราย ก่อนทำการปิดศูนย์เวลา 20.00 น.

นางรัตนา พันธ์แก้ว นางวรรณา ไพเราะ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับโรงงาน กล่าวว่า รู้สึกแสบคอ แสบจมูก เริ่มมีอาการตั้งแต่ช่วงบ่าย 3 โมง ทางเจ้าหน้าที่พยาบาลให้ดมแอมโมเนีย ก็รู้สึกกังวลใจ ส่วน นางรัตนา พันธุ์แก้ว บอกว่า ก็รู้สึกหายใจลำบาก แสบคอ ช่วงประมาณบ่าย 4 โมง ตอนนี้อาการยังไม่ดีขึ้น  กังวลอยู่ยังเข้าบ้านไม่ได้ ซึ่งบ้านก็อยู่หลังโรงงาน ตอนเกิดเหตุก็ได้ยินเสียงระเบิดตอนบ่าย 3 โมง

ซึ่งในเรื่องนี้ นางสาวจุฑามาศฯ นายอำเภอศรีมหาโพธิ กล่าวว่า ได้รับแจ้ว่า เกิดการระเบิดที่โรงงาน ชาวบ้านก็ได้ยินเสียง ได้กลิ่นควัน เราก็เข้ามาตรวจ พบว่า มีกลุ่มควันจาง ๆ ในตอนแรก เราถามว่า เกิดจากอะไร ทางโรงงานก็บอกว่า เกิดจากกระบวนการผลิต เป็นบริษัทผลิตเคมีภัณฑ์ เรียกว่า สารลดแรงตึงผิว ยังไม่ทราบว่า ใช้ทำอะไร ประกอบด้วยสาร 3 ประเภท คือ ไอโซบิวเทล วันฟูริค สารละลายสี ตอนนี้ในตัวอาคารก็ยังมีควัน ด้านนอกใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำทำม่านน้ำ เพื่อที่จะซับควันไม่ให้กระจายเข้าชุมชนใกล้เคียง ขณะนี้มีการอพยพ ผู้คนไปอยู่ที่ศาลาประชาคม หมู่ที่ 4 บ้านบุยายใบ มีรถพยาบาลไปแสตนบาย เพื่อทำการรักษาเบื้องต้น หรือมีใครอาการเกินกำลังที่จะดูแลได้ในจุดเกิดเหตุก็จะนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

นอกจากนั้น ได้รับรายงานว่า มีแรงงานชาวต่างด้าวได้รับอันตรายจากการสูดดมสารเคมีเข้าไป ไปทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 เราพยายามสืบเสาะว่า เกิดจากโรงงานแห่งนี้ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมีอาการไม่มาก คลื่นไส้ เวียนศีรษะ อาเจียน ขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ต้องสังเกตอาการ 48 ชั่วโมง ทางอำเภอได้เข้ามาพร้อมกับสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ประกันสังคม ปภ.จังหวัด สาธารณสุขจังหวัด เข้ามาดูบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นตัวอาคารโรงงานที่เดียวกับเกิดเหตุในวันนี้ ทางโรงงานชี้แจงว่า จะมีถังตัวหนึ่งเกิดขัดข้องในการดำเนินงาน ก็ให้เข้าหน้าที่เปิดฝาและกระทุ้งเข้าไปในถัง เหมือนมีอะไรเข้าไปอุดตัน ทำให้มีกลิ่นไอขึ้นมา คนที่กระทุ้งเลยสูดสารเข้าไปแน่นหน้าอก และเราก็ได้รับแจ้งอีกว่า มีสารเคมีระเบิด ก็เลยเข้ามาดูอีกครั้ง ก็มีทีมเข้ามาระงับเหตุ เบื้องต้นทางอุตสาหกรรมจังหวัด สั่งระงับการดำเนินงาน ส่วนหนังสือจะมาเป็นทางการวันจันทร์ ส่วนทาง อบต.ก็สั่งระงับดำเนินการแล้ว

——————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"