X

ชาวบ้านฮือรวมตัวประท้วงโรงงานสารเคมีระเบิด หลังเกิดควันสารพิษฟุ้งกระจายทั่วหมู่บ้าน 

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุชาวบ้านประท้วงโรงงานสารเคมี หลังเกิดควันสารพิษฟุ้งกระจายทั่วหมู่บ้าน ได้รับผลกระทบ มีอาการหายใจติดขัด แน่นหน้าอก เวียนศีรษะ กว่า 100 คน เรียกร้องบริษัทออกมารับผิดชอบ 

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 19 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จำนวนกว่า 100 คน รวมตัวกันประท้วงที่หน้าบริษัทเอชเอสเอ็มที นิวแมทที่เรียล เทคโนโลยี (ประเทศไทยจำกัด) ซึ่งเป็นโรงงานประกอบกิจการผลิตเคมีภัณฑ์ ที่เกิดระเบิดเป็นกลุ่มควันขาวกระจาย ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับโรงงานได้รับผลกระทบ มีอาการหายใจติดขัด แน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ร้อยกว่าคน โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ เกรงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก จึงรวมตัวกันออกมาประท้วงให้ทางโรงงานหยุดประกอบการและดำเนินการเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทยังไม่ได้ออกมารับผิดชอบใด ๆ


ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ออกมาถือป้ายและยื่นหนังสือประท้วง เพื่อเรียกร้องสิทธ์ โดยมีผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ ฝ่ายปกครองอำเภอศรีมหาโพธิ มาดูแลความสงบเรียบร้อย บางคนถือใบรับรองแพทย์มาให้ดูด้วยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสารเคมีนี้จริง ซึ่ง นายอาทิตย์ วงศ์ปาน สมาชิกสภา อบต.หมู่ที่ 4 และนายสมคิด แสงสุข สารวัตรกำนันตำบลท่าตูม กล่าวว่า ชาวบ้านไม่พอใจโรงงานที่เกิดเหตุไม่ออกมารับผิดชอบ ไม่มาให้การช่วยเหลือเยียวยา ชาวบ้านยังหวาดกลัวและกังวลใจ เกรงว่า จะเกิดปัญหาขึ้นอีก หากไม่มีการเจรจาพูดคุยกัน หากไม่มีการช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้าน ชาวบ้านอยากให้ปิดโรงงานนี้ไปเลยจะดีกว่า


ส่วน นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ ซึ่งเป็นคนกลาง ส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับผู้บริหารของบริษัทด้านใน โดยตัวแทนชาวบ้านเรียกร้องให้ทางโรงงานหยุดประกอบการและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ หลังเกิดเหตุการณ์บริษัทโรงงานไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องการให้ทางบริษัทโรงงานรับผิดชอบช่วยเหลือเยียวยา โดยใช้เวลาเจรจา 45 นาที จึงได้ข้อสรุปว่า ทางโรงงานยินดีที่จะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ต้องขอเวลา 7 วัน เสนอเรื่องให้ผู้บริหารระดับสูงว่า จะช่วยเหลืออย่างไรบ้าง


อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอให้บริษัทต้องดำเนินการเร็วกว่านี้ อย่างน้อย 3 วัน จะต้องมีการเยียวยากับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งตัวแทนบริษัทยอมที่จะไปเจรจาในเรื่องการเยียวยาในวันจันทร์ที่ 21 ต.ค.นี้ ตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน ชาวบ้านจึงพากันแยกย้ายกันกลับบ้าน และจะไปรอรับฟังการเยียวยาในวันจันทร์ที่ 21 ต.ค.67 เวลา 10.00 น.


—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"