X

ปราจีนบุรี เจรจาการเยียวยาโรงงานสารเคมีไม่เป็นผล หลังเกิดเหตุระเบิดและมีชาวบ้านประท้วง

ปราจีนบุรี – ผลการเจรจาการเยียวยาโรงงานสารเคมีไม่เป็นผล หลังเกิดเหตุระเบิดและมีชาวบ้านรวมตัวกันถือป้ายไปประท้วงที่หน้าโรงงาน เรียกร้องให้โรงงานออกมารับผิดชอบในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ 

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมหมู่ที่ 4 บ้านบุยายใบ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากบริษัทเอชเอสเอ็มที นิวแมททีเรียล เทคโนโลยี (ประเทศไทยจำกัด) ซึ่งประกอบกิจการผลิตเคมีภัณฑ์ ผลิตสารลดแรงตึงผิว ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม 304 ติดกับหมู่บ้านบุยายใบ-หัวโล่ ได้เกิดระเบิดมีกลุ่มควันสีขายฟุ้งกระจายไปทั่ว เมื่อบ่ายวันที่ 18 ต.ค.67 ที่ผ่านมา ขณะเกิดเหตุมีประชาชน 100 กว่าคน ทั้งเด็กผู้สูงอายุได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยมีอาการหายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ผู้นำหมู่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนอพยพ มาอยู่ที่ศาลากลางหมู่บ้านและประสานทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลศรีมหาโพธิ์ มาตรวจเช็คร่างกายและปฐมพยาบาล และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด


ต่อมา เมื่อบ่ายวันที่ 19 ต.ค. ตัวแทนชาวบ้าน 100 คน รวมตัวกันถือป้ายไปประท้วงที่หน้าโรงงาน เรียกร้องให้โรงงานออกมารับผิดชอบในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยชาวบ้านอ้างว่าหลังเกิดเหตุทางโรงงานไม่ได้ออกมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น หากไม่มีการช่วยเหลือเยียวยากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จะประท้วง และจะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ขณะเดียวกัน นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน อำเภอศรีมหาโพธิ เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ในการเรียกร้องให้ทางโรงงานช่วยเหลือเยียวยาให้กับประ

จากการเจรจาพูดคุยระหว่างผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมี และบริษัทฯ โดยมี นางสาวจุฑามาศ บัวเขื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ เป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยการเยียวยาจากผู้ที่ได้รับผลกระทบของชาวบ้าน หมู่ที่ 4 โดยขอเรียกร้องของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่วไหลดังนี้

1.ผู้ที่ได้รับผลกระทบสารเคมีที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 500,000 บาท
2.ผู้ป่วยรับการรักษาต่อเนื่องมีใบรับรองแพทย์ 200,000 บาท
3.บุคคลที่แพทย์วินิจฉัยโรคสัมผัส มีใบรับรองแพทย์ 50,000 บาท
4.บุคคลที่ได้รับการตรวจคัดกรองจากสำนักงานสาธารณสุขที่หอประชุม 30,000 บาท
5.ค่าเยียวยาครัวเรือนละ 30,000 บาท

นางเสาวนิตย์ บุบผา ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีได้กล่าวว่า วันเกิดเหตุตนเองออกไปเก็บผักบุ้งได้ยินเสียงระเบิดหันไปมองเห็นควันสีขาวลอยขึ้น จึบรีบกลับบ้านระหว่างทางรู้สึกสัมผัสอะไรบางอย่าง รู้สึกแสบที่ใบหน้าและตา ต่อมา รู้สึกหายใจติดขัด แน่นหน้าอก แสบตา วันรุ่งขึ้น มีอาการแสบตาตาบวมไปหาหมอที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ แพทย์ระบุว่า สัมผัสสารเคมี จึงจ่ายยาให้และให้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน ณ ตอนนี้ ตายังบวมแดงแสบตาไม้หาย อยากให้ทางโรงงานออกมารับผิดชอบเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผู้ที่มีใบรับรองแพทย์ 26 ราย


ทางด้าน ผู้จัดการโรงงาน กล่าวว่า ตนเองไม่มีอำนาจในการที่จะจ่ายเงินเยียวยาให้ได้ตามที่เสนอมา มีสิทธิ์อนุมัติให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ คนละ 2,000 บาท และขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น ชาวบ้านรับข้อเสนอของทางบริษัทไม่ได้ ทางบริษัทจึงขอกลับไปหาหรือผู้บริหารระดับสูง ก่อนที่จะให้การช่วยเหลือตามที่ชาวบ้านเรียกร้องมาหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านทราบว่าทางบริษัทจะจ่ายค่าเยียวยาให้รายละ 2,000 บาท ทุกคนรับไม่ได้ และพากันไปประท้วงที่หน้าโรงงานอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทุกคนยืนยันว่า จะปักหลักประท้วงเพื่อเรียกร้องเงินเยียวยาจากบริษัทที่เป็นธรรมและสูงกว่านี้ หากไม่ได้ตามที่สมควร ทุกคนพร้อมที่จะปักหลักประท้วงเรียกร้องค่าเยียวยาจากบริษัทอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งทางบริษัทจะขอให้คำตอบอีกครั้งหนึ่งในวันจันทร์หน้าที่ 28 ต.ค. สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านทุกคน


————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"