X

ยโสธร จัดงานเทศกาลข้าวใหม่

จังหวัดยโสธรจัดงานเทศกาลข้าวใหม่ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองให้ทุกคนเห็นคุณค่า ประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับชีวิตและผลผลิตของชาวนา 

ที่บริเวณด้านหน้าหอประชุมวิถีอีสาน ศาลากลางจังหวัดยโสธร นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทุกภาคส่วนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวใหม่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 40 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมกับได้ร่วมชมนิทรรศการสืบสานวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวนาในงานเทศกาลข้าวใหม่ของจังหวัดยโสธร โดยท้องถิ่นจังหวัดยโสธรได้ดำเนินการจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองให้ทุกคนได้เห็นคุณค่า ประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตและผลผลิตของชาวนา

ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้เข้าร่วมสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.)โดยการส่งเสริมและสร้างความร่วมมือขององค์กรปกครองท้องถิ่นในการสมัครเข้าร่วมสนองพระราชดำริและดำเนินกิจกรรมจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น ทั้งทางด้านกายภาพ ชีวภาพ วัฒนธรรมและภูมิปัญญา เพื่อที่จะรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปและได้ร่วมกับภาคีการดำเนินงาน ประกอบด้วย ภาครัฐ วิชาการ ธุรกิจเอกชน ภาคประชาชนและผู้เกี่ยวข้องกำหนดให้มีการจัดงานเทศกาลข้าวใหม่ขึ้น  ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการการสืบสานวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวนาและเผยแพร่พันธุ์ข้าวไทยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และร่วมอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทย กิจกรรมฟื้นฟูสร้างความสำนึกและเห็นคุณค่าข้าวไทย เช่น การสาธิตการนวดข้าวแบบโบราณ การจัดทำผลิตภัณฑ์และแปรรูปจากข้าวใหม่ และการบายศรีสู่ขวัญข้าวใหม่แบบประเพณีโบราณที่เคยปฏิบัติสืบทอดกันมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธงชัย สุณีศรี

ธงชัย สุณีศรี

ปริญญาตรี สถาบันราชภัฎอุบลราชธานี 2539