X

นักสันติวิธี’เมธัส’ พิชิตใจ ถามตรงๆ’จอมขวัญ’

เข้าสู่ประตูวิวาห์อีกคู่ในช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ระหว่าง จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ พิธีกรรายการ”ถามตรงๆ” แห่งไทยรัฐทีวี 32 กับ เมธัช อนุวัตรอุดม นักวิชาการ จากสำนักสินติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า

จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ หรือเพื่อนๆเรียกกันในชื่อเล่นว่า “ขวัญ” เกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2521 สำเร็จปริญญาตรีจากศิลปศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

หลังจากจบ เข้าทำงานเป็นผู้รายงานข่าวในเครือเนชั่น ทางเนชั่นทีวี และจากนั้นปีกกล้าขาแข็งก็ขยับมาเป็นพิธีกรในรายการ “คมชัดลึก” ก่อนที่จะออกจากเนชั่นทีวีมาอยู่ไทยรัฐทีวี 32 เมื่อปลายปี 2558

ในช่วงที่อยู่เนชั่นทีวี “จอมขวัญ”ยังเป็นพิธีกรที่ชอบขีดเขียน มีคอลัมน์ทางนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ และมีผลงานตีพิมพ์หนังสือเล่มชื่อว่า นักข่าวหลังอาน กับสำนักพิมพ์เนชั่น โดยวางจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2552

หากใครที่เป็นแฟนรายการของ “จอมขวัญ” ก็จะรู้ว่าเป็นรายการ “ทอล์คข่าว” ที่เรียกว่าเข้มข้น หรือเรียกกันว่า “ฮาร์ดนิวส์” ทั้งประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจและการเมือง เรียกว่าเนื้อหาเข้มข้นในทุกเรื่อง

จากการเป็นพิธีกรทางเนชั่นทีวีนี้เอง ทำให้ “จอมขวัญ” มีโอกาสพบกับ “แหล่งข่าว” ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะกลายเป็น “คู่ชีวิต”ในวันนี้ เมื่อต้องจัดรายการในประเด็นเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงในสังคมไทย โดยเฉพาะสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เรียกว่าความถี่ของการนำเสนอพอๆกับสถานการณ์ที่ยืดเยื้อยาวนาน และเกิดเหตุไม่เว้นแต่ละวัน

ในช่วงนี้เองที่ “จอมขวัญ” ได้พบกับ  เมธัส อนุวัตรอุดม นักวิชาการด้านสันติวิธีที่เอาการเอางานคนหนึ่งของเมืองไทย และจากการพูดคุยกันบ่อยครั้งจากเป็น “แหล่งข่าว” ก็ก่อตัวกลายเป็นความสนิทสนมและเป็น “ความรัก” ในที่สุด

“เมธัส” หลังจากจบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความสนใจเรื่องสันติวิธีเป็นพิเศษ จนศึกษาอย่างจริงจังด้านนี้ ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา และกลับมาทำงานเป็นนักวิชาการที่สำนักสันติวิธีและธรรมาภิาล สถาบันพระปกเกล้า

สังคมรู้จัก “เมธัส” มากขึ้นก็ในช่วงเกิดความขัดแย้งรุนแรงในหลายกรณีในรัฐบาลก่อนๆโน้น เพราะเขาออกมาวิจารณ์กันตรงๆว่าต้นเหตุมาจากไหน โดยเฉพาะจากคนในรัฐบาลที่บริหารประเทศในแต่ละช่วง ซึ่งแน่นอนว่าชื่อของเขามักจะปรากฏบนเวทีต่างๆเสมอเมื่อมีการพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับสังคมไทย เช่นเดียวกับผลงานทางวิชาการที่มีออกมาให้เห็นเป็นระยะ

หลังจาก “จอมขวัญ-เมธัส” ดูใจกันมาหลายปี ไม่รู้ว่าทั้งคู่ตัดสินใจสละโสดกันเมื่อไร บ้างก็ว่าปีที่แล้วนี้เอง บ้างก็ว่าก่อนหน้านั้นซะอีก แต่ที่แน่ๆทั้งคู่ “คมชัดลึก” มานานแล้ว

และที่มาตัดสินใจจริง ก็เมื่อ“จอมขวัญ” ย้ายค่ายใหม่ “ถามตรงๆ”นี่แหละ ทำให้ “เมธัส”เลยต้อง “ตอบตรงๆ” 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล