X

‘ร้านทางไทย’ทางรอดเกษตรกร รุกเปิดสาขา 4 พัทลุง-ส่งออกจีน

“ทางไทย” ร้านค้าของเกษตรกร จากแนวคิดที่จะช่วยเกษตรกรขายสินค้า “วิชาญ” เผยเปิดมา 5 เดือน ผลตอบรับดี เล็งเปิดสาขา 4 ที่ท่าแค พัทลุง พร้อมส่งออกประเทศจีน

นายวิชาญ ช่วยชูใจ เจ้าของร้านทางไทย กล่าวว่า ตนเป็นนักข่าว และนักจัดรายการวิทยุ ตั้งแต่ปี 2537 เป็นเวลา 23 ปี ได้ลงพื้นที่ทำข่าว คลุกคลีกับชาวบ้าน จึงได้สัมผัสกับสินค้าเกษตร ทำให้ทราบว่าสินค้าเกษตรของชาวบ้านไม่มีช่องทางจัดจำหน่าย

จนกระทั่งเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา มีความคิดที่จะเปิด“ร้านทางไทย”เพื่อช่วยชาวบ้านฝากขายสินค้าทางการเกษตร โดยให้พี่น้องเกษตรกรฝากขายที่ร้าน แต่ต้องเป็นสินค้าที่ปลอดสารพิษ และได้สถานที่ห้างโอเดียน ใจกลางเมืองหาดใหญ่

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการร่วมขายในร้านประมาณ 300 คน มีสินค้า 500 ชนิด ทั้งมาจากจังหวัดสงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี หากเกษตรกรมารวมกันได้ สามารถเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายได้ ก็จะเป็น “ทางรอดของเกษตรกรไทย” ช่วยกระจายรายได้ให้เกษตรกร เน้นให้ขายสินค้าโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

ระยะเวลา 5 เดือนที่เปิดร้าน ผลตอบรับดีมากๆ ลูกค้า มี 3 ประเภท 1. ผู้ที่ผ่านไปผ่านมา ทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ จีน มาเลเซีย และสิงค์โปร์ 2. ลูกค้าทางโซเชียล 3. เชื่อมโยงเครือข่ายประเทศจีน ส่งออกสินค้า อาทิ ผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูป น้ำมังคุด หน่อไม้ดองเพื่อสุขภาพ และส้มแขกแช่อิ่ม

ขณะนี้ ขยายร้านเป็น 3 สาขา ได้แก่ ห้างโอเดียน หาดใหญ่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และโรงสีแดง หับโห้หิ้น สงขลา

ล่าสุด ได้จัดทำกระเช้าผลิตภัณฑ์จากร้านทางไทย เน้นใช้สินค้าของไทย สินค้าเกษตรที่ปลอดสารพิษ ราคา 300-2,800 บาท สามารถเลือกสินค้าได้ โดยไม่บวกค่าสินค้า และปี 2561 ต้นเดือนกุมภาพันธุ์ จะเปิดสาขาใหม่ที่ ต.ท่าแค จ.พัทลุง เป็นการกระจายเครือข่ายของเกษตรกรต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน