X

บุรีรัมย์ ผู้ว่านำปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

จ.บุรีรัมย์ จัดกิจกรรมปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนราชการในจังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนราชการอำเภอโนนดินแดง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมใจกันปลูกต้นไม้ และบำรุงรักษาต้นไม้ กำจัดวัชพืช ปลูกซ่อม พื้นที่ 15 ไร่ บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำนางรอง ต.โนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์

ตามโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า กิจกรรมปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า จังหวัดบุรีรัมย์ แสดงความจงรักภักดีด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณของ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ

เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร และพลิกฟื้นผืนป่าเพื่อสืบสาน รัก กระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน ป้องกันการตัดไม้ทำลายป่า ช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฟื้นฟูดิน น้ำ ป่า สิ่งแวดล้อมสร้างความมั่นคงทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน พร้อมทั้งบำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญเติบโตงอกงาม

สำหรับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำนางรอง เดิมเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ ซึ่งประกาศเป็นป่าคุ้มครองและสงวนป่า เมื่อ พ.ศ. 2502 ซึ่งกรมป่าไม้ได้อนุญาตให้บริษัทวนเกษตรไทย จำกัด เข้าทำประโยชน์ เนื้อที่ 3,902 ไร่ ตามมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2519 จากกรมป่าไม้ หนังสืออนุญาตเล่มที่ 1 ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2531 และหมดอายุการอนุญาต วันที่ 8 มิถุนายน 2546 ปัจจุบันได้สิ้นสุดการอนุญาตแล้ว และพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ติดอ่างเก็บน้ำลำนางรอง ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่

ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ในพื้นที่ยังคงเหลือป่าเป็นหย่อม ๆ มีสภาพป่าเป็นป่าดิบแล้ง และป่าเต็งรังที่สมบูรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ กำหนดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ ในท้องที่ ตำบลโนนดินแดงอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หน้า 17 เล่ม 129 ตอนพิเศษ 35 ง วันที่ 14กุมภาพันธ์ 2555

ปัจจุบันพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีสัตว์ป่าออกมาหากินและอาศัยอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะ ช้างป่า กระทิง วัวแดง เก้ง กวาง กระจงเล็ก ฯลฯเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและหากินของสัตว์ป่า และพื้นที่ยังเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำลำนางรอง มีเนื้อที่ประมาณ 8,400 ไร่.

ขอบคุณ ข่าว/ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน