X

บุรีรัมย์ คาดโดนวางยา วัวแม่พันธุ์ล้มชักกระตุกตายต่อหน้าเจ้าของเกลี้ยงคอก

เจ้าของงง เลี้ยงวัวใกล้บ้าน หาหญ้าให้กินตามปกติ เกิดชักกระตุกล้มตายเรียงกันทีละตัวต่อหน้าเจ้าของ พยายามช่วยแต่ไม่ทัน เพียง 1 ชม.ตายทั้งหมด 6 ตัวเป็นแม่พันธุ์ทั้งสิ้น เหลือแต่ลูกไว้ 3 ตัว ชาวบ้านระบุโดนวางยา ขณะเจ้าของยังงง วางยาแบบไหนตายเฉพาะแม่วัวทั้งหมด

วันที่ 13 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ต.ชุมแสง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ว่ามีวัวตายผิดปกติในคราวเดียวถึง 6 ตัว อยากให้เป็นสื่อกลางสอบถามคนทั่วไปถึงการตายของวัวที่ผิดปกติ

จากการตรวจสอบพบนายมิตร นิโรรัมย์ อายุ56ปี อยู่บ้านเลขที่ 147 ม.1 บ้านชุมแสง ต.ชุมแสง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ เป็นนักการภารโรง โรงเรียนชุมแสงพิทยาคม เจ้าของวัว เล่าว่า ตนเลี้ยงวัวเป็นอาชีพเสริมจำนวน 12 ตัว ส่วนใหญ่เลี้ยงแบบปิด อาหารจะไปเกี่ยวหญ้าใกล้บ้าน ,ปลูกข้าวโพดเอง และส่วนหนึ่งเก็บฟางข้าวเอาไว้เลี้ยงตอนหน้าแล้ง

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนเอาอาหารให้วัวในคอกเสร็จ มายืนมองดูวัวตัวเอง พบว่าแม่วัวมีอาการผิดปกติคือขาเกรง แล้วล้มลงชักกระตุกน้ำลายฟูมปาก พยายามวิ่งเข้าไปช่วยแต่ไม่เป็นผล หลังจากนั้นวัวในคอกซึ่งเป็นแม่วัวทั้งหมดล้มลงทีละตัว ภายใน 1 ชม.แม่วัวชักตายต่อหน้ารวม 6 ตัว ส่วนลูกวัวอีก 6 ตัวอาการปกติไม่มีอาการใดๆ

นายมิตร กล่าวด้วยว่า ชาวบ้านที่มาดูบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าโดน”วางยา”แต่ก็แปลก จะเอายาอะไรมาวางแล้ววางช่วงไหนเพราะดูแลวัวตลอด และทำไมต้องวางยาเฉพาะแม่วัว ถ้าเอามาวางในคอกลูกวัวน่าจะตายไปด้วยกัน

หากเป็นยาฆ่าแมลงที่หลงเหลืออยู่ตามใบหญ้าที่ตนเกี่ยวมาให้กิน ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะยังไม่เป็นช่วงที่เกษตรกรใช้สารเคมี หรือหากเป็นเพราะสารเคมีที่ติดมากับหญ้า ทำไมลูกวัวไม่ตาย ตอนนี้ปศุสัตว์ได้เก็บตัวอย่างเลือดและน้ำลายไปตรวจสอบแล้วคาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะรู้ผลถึงสาเหตุการตายของวัวในครั้งนี้ ยอมรับวัว 6 ตัวที่ตายเป็นเส้นเลือดใหญ่ของครอบครัว เพราะมูลค่าไม่น้อยกว่า 200,000 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน