X

บุรีรัมย์ แห่เทียนอำเภอนางรอง ยังคึกคักชุมชนต้องปรับเปลี่ยนเน้นชุมชนร่วมพลังสามัคคี (มีคลิป)

แห่เทียนพรรษา หลายพื้นที่คึกคัก ถึงแม้เศรษฐกิจจะไม่เป็นใจแต่ชาวบ้านในชุมชนยังสามัคคี รวมตัวจัดขบวนแห่มาร่วมทุกชุมชน บางวัดไม่มีทุนแกะเทียนต้องปรับเปลี่ยนขบวนแห่เชิงประวัติศาสตร์

วันที่ 21 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการแห่เทียนพรรษาหลายพื้นที่ต่างคึกคัก แต่ละวัด แต่ละชุมชนต่างออกมาร่วมประเพณีกันอย่างคึกคัก ถึงแม้สภาพเศรษฐกิจจะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

เช่นเดียวกับที่อำเภอนางรอง เทศบาลเมืองนางรอง อ.นางรอง ได้มีการจัดแข่งขันประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา มีชุมชน 16 ชุมชนจัดริ้วขบวนมาประกวดกันครบทุกชุมชน

โดยเทศบาลไม่จำกัดว่าจะเป็นขบวนอะไร ไม่เน้นการแกะเทียนเหมือนจังหวัดอื่น ทำให้มีเพียง 2 วัดจาก 16 วันที่นำเทียนแกะสลักมาร่วมขบวนแห่ ส่วนชุมชนอื่นจัดเป็นการฟ้อนรำหรือการแสดงอื่นๆ ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองนางรอง

ขบวนที่น่าสนใจคือขบวนแห่ของวัดหนองเสม็ด ขบวนนี้เป็นขบวนย้อนประวัติศาสตร์ มีการจำลองเรื่องราวของย่าโม โคราช มีการจำลองการรบของพระเจ้าตาก สร้างสีสันในวันแห่เทียนพรรษาเป็นอย่างมาก

จากการสอบถามประธานชุมชนวัดหนองเสม็ด เล่าว่าชาวบ้านต่างให้ความสำคัญงานแห่เทียนพรรษา แต่ปีนี้ขาดงบประมาณในการหล่อเทียนหรือแกะเทียน ซึ่งจะต้องใช้เงินไม่น้อยกว่า 200,000 บาท แต่ชาวบ้านอยากร่วมกิจกรรมสำคัญ

จึงทำขบวนแห่จำลองประวัติศาสตร์ขึ้น เพราะให้เด็กรุ่นหลังได้เรียนรู้เบื้องต้น ทำให้ขบวนนี้มีชาวบ้านสนใจเป็นพิเศษ

นายมาโนช ตันเจริญ นายกเทศบาลเมืองนางรอง อ.นางรอง กล่าวว่าต้องยอมรับว่าคนรุ่นหลังจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการแห่เทียนมากนัก แต่เท่าที่สังเกตทุกคนที่ออกมาร่วมกิจกรรม มาด้วยใจเพราะไม่มีงบประมาณให้ ทุกคนพร้อมใจออกมาแสดงออกในวันสำคัญทางศาสนาแบบนี้ หลังจากนี้เทศบาลจะต้องมีการส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นหลังมองเห็นวันสำคัญทางศาสนาของไทยให้ลึกมากกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน