X

บุรีรัมย์ ดันอินทผลัม เป็นพืชเศรษฐกิจ จัดเทศกาลรับนักท่องเที่ยว (มีคลิป)

จัดงาน “เทศกาลอินทผลัม”ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้รู้ประโยชน์ผลไม้อย่างอินทผลัม เป้าหมายให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของจังหวัดบุรีรัมย์ และเป็นสินค้าส่งออก

วันที่ 22 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ภูธารากรีนปาร์ค”สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอหนองกี่ ตั้งอยู่ริมถนนสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ห่างจากตัวอำเภอหนองกี่ไปทาง จ.นครราชสีมาประมาณ 4 กม.นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน”เทศกาลอินผลัม”ครั้งที่ 2

ภายในงานมีการประกวดผลผลิตอินผลัมหลายสายพันธุ์ มีนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้ามาชมและชิมอินผลัมภายในสวนเป็นจำนวนมาก งานดังกล่าวจะจัดไปจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่าไม้ผลอย่างอินผลัมในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีการปลูกแล้วกว่า 300 ไร่ กำลังเริ่มออกผลผลิตแล้ว เท่าที่ทราบมีการพัฒนาสายพันธุ์กันหลากหลาย ถือว่าเริ่มคึกคักเพราะอินผลัม เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ผลไม้ชนิดนี้ประชาชนเริ่มรู้จักทั่วกันแล้ว เชื่อว่าจะสามารถกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของจังหวัดบุรีรัมย์ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาคราชการและเอกชนต้องเข้ามามีส่วนร่วม ในการให้ความรู้เกษตรกรรายใหม่ที่มีความสนใจอยากจะปลูกอินผลัม ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานให้สูงยิ่งขึ้นไป

โดยเฉพาะการตลาดรวมถึงราคาที่จะต้องให้มีมาตรฐานเดียวกันคือต้องอยู่ในระดับสากล นอกจากนี้จะต้องเปิดโอกาศให้เกษตรกรนำผลผลิตเข้าไปจำหน่ายในแต่ละพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์

ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า ถ้าหากมีการนำเอาอินผลัม ไปบรรจุอยู่ในหนึ่งในของดีบุรีรัมย์ พัฒนาสายพันธุ์เชื่อว่าจะเป็นผลไม้เศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้จะต้องมีการสร้างเครือข่ายเป็นกลุ่มใหญ่

สำหรับอินผลัม ที่กำลังฮือฮาอยู่ในกลุ่มผู้ปลูกคืออินผลัมสายพันธุ์ใหม่ มีราคาสูงถึง กก.ละ10,000 บาทถือเป็นอีกมุมหนึ่งหากเกษตรกรสามารถปลูกได้ดี แล้วมีการส่งเสริมให้ส่งออกได้ เชื่อว่าจะส่งผลดีกับเกษตรกรอย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน