X

บุรีรัมย์ จัดกิจกรรมสืบสานทำนาแบบไทย เที่ยวสวนอินทผลัม (มีคลิป)

จัดกิจกรรมลงแขกดำนาปลูกข้าว อนุรักษ์สืบสานฟื้นวิถีทำนาแบบไทย เด็กได้สัมผัส มีความสุข สนุกสนาน พร้อมเที่ยวชมสวนกึ่งเกษตรอินทรีย์ ชิมลูกอินทผาลัม ช่วงนี้อินทผลัมกำลังออกสู่ท้องตลาด

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.67 ที่สวนอินทผลัมบุรีรัมย์ 2 “ฟาร์มบ้านนาบ้านเรา”ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษาปีนี้ ที่ จ.บุรีรัมย์ ได้มีผู้ปกครองนำพาบุตรหลาน เดินทางมากันเป็นครอบครัวและหมู่คณะ เพื่อมาร่วมกิจกรรมดำนา ปลูกข้าว เด็กๆเล่นอย่าง มีความสุข สนุกสนาน ผู้ปกครองได้เห็นรอยยิ้มของลูกๆ และการเปิดสวนอินทผาลัมบุรีรัมย์ 2 “ฟาร์มบ้านนาบ้านเรา” ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 226 สายบุรีรัมย์-กระสัง ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

โดยมี นายคำเคลื่อน พละชัย นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ นายสำเรือง พินงรัมย์ ประธานบริหารฟาร์มบ้านนาบ้านเรา ร่วมกับคณะผู้ปกครอง บุตรหลาน เด็กนักเรียน และนักท่องเที่ยว ร่วมลงแขกดำนาร่วมกันลงในแปลงนาสาธิต บนเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญา และเรียนรู้กระบวนการการทำนาแบบดั้งเดิมของชาวนาไทย ที่มีมาตั้งแต่ในยุคสมัย ปู่ ย่า ตา ยาย ว่าได้มีการทำนากันอย่างไร เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้หายไป ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานของเด็กๆ

หลังจากกิจกรรมดำนา ปลูกข้าวเสร็จแล้ว นายคำเคลื่อน พละชัย นายอำเภอเมืองบุรีรัมย์ นายสำเรือง พินงรัมย์ ประธานบริหารฟาร์มบ้านนาบ้านเรา ยังได้นำเที่ยวชมสวนอินทผลัม และตัดจันผลอินทผลัม เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย

สำหรับสวนอินทผาลัมบุรีรัมย์ 2 “ฟาร์มบ้านนาบ้านเรา” แห่งที่ 2 นี้ตั้งอยู่ที่บริเวณริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 226 สายบุรีรัมย์-กระสัง ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ บนเนื้อที่ 40 ไร่ ปลูกต้นอินทผาลัมจำนวน กว่า 300 ต้น ส่วนสวนอินทผลัมแห่งแรก ตั้งอยู่ที่บริเวณถนนกระสัง-ลำดวน ต.ชุมแสง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งปลูกแบบอินทรีย์มีจำนวนกว่า 700 ต้น บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ที่ตอนนี้กำลังทยอยให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาด รวมทั้งได้เปิดเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ ทั้ง 2 สวนด้วย

นายสำเรือง พินงรัมย์ ประธานบริหารฟาร์มบ้านนาบ้านเรา เปิดเผยว่า ได้จัดกิจกรรมการลงแขกดำนาในครั้งนี้ ลงบนแปลงนาในเนื้อที่จำนวน 7 ไร่ เพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ได้ร่วมศึกษาเรียนรู้อนุรักษ์สืบสานการทำนาของไทยให้คงอยู่ไว้ พร้อมกับเปิดตัวสวนอินทผลัมแห่งนี้เป็นแห่งที่ 2 เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรแบบผสมผสานครบวงจร บริเวณด้านหน้าเป็นจุดจำหน่ายกาแฟ อินทผาลัม และผลผลิตจากอินทผลัม ทั้งไอศครีม แยมทาขนมปัง ไซรัปอินทผลัม รวมถึงเครื่องดื่มจากอินทผลัม เพื่อรองรับผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำตามภาวะกลไกตลาดในอนาคตด้วย หลังจากที่มีคนหันมาปลูกเพิ่มมากขึ้น และเพื่อให้เป็นจุดเช็คอินและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ รวมทั้งเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรแบบครบวงจร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน