X

บุรีรัมย์ ฟ้าปิดไม่เห็นพระอาทิตย์ลอดพนมรุ้ง แต่ประทับใจยังเหลืออีก 2 วัน (มีคลิป)

นักท่องเที่ยวแห่มาชมมหัศจรรย์ พระอาทิตย์ลอด 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง กว่า 500 คนผลัดเปลี่ยนกันชม แต่พลาดฟ้าปิด แต่ส่วนใหญ่ยังตื่นตาตื่นใจ ไม่เสียใจกลับประทับใจกับบรรยากาศ ลุ้นอีก 2 วันคือวันที่ 9 และ 10 ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 8 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติกว่า 500 คน เดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ พระอาทิตย์เต็มดวงขึ้นสาดแสงส่องผ่านใจกลางประตูปราสาทพนมรุ้ง ทั้ง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ว่า พระอาทิตย์ขึ้นและตก สาดแสงส่องผ่านช่อง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง ในวันที่ 8-10 ก.ย.ปีนี้

โดยเวลา 06.00 – 06.05 น. ปรากฏว่า สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีเมฆมาบดบังทำให้มองเห็นพระอาทิตย์ไม่ชัดเจน มีเพียงแสงเรือง ๆ แต่นักท่องเที่ยวแต่ละคนต่างมีความตื่นเต้น บางคนไม่เคยมา บางคนเคยมา และบางคนอยากจะมาอีก

นายภาคภูมิ อยู่พูน หัวหน้าอุทยานพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวใน 1 ปี จะมีพระอาทิตย์ขึ้นและตก สาดแสงส่องผ่านช่องประตูทั้ง 15 ช่อง เป็นแนวเดียวกัน 4 ครั้งเท่านั้น คือ พระอาทิตย์ขึ้นสาดแสงส่องลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 3-5 เม.ย. และวันที่ 8 -10 ก.ย. พระอาทิตย์ตกสาดแสงส่องลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ วันที่ 5-7 มี.ค. และวันที่ 5-7 ต.ค. ของทุกปี

ส่วนหนึ่งก็อยากจะฝากถึงนักท่องเที่ยวถ้าจะไปเที่ยวเขาพนมรุ้ง ขอให้ช่วยกันรักษาโบราณสถาน ให้เกียรติโบราณสถาน ไม่ขีดข่วนหรือนำสิ่งของออกไปจากโบราณสถาน เพื่อช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานสืบไป

นายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่าในห้วงที่มีพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกลอดช่อง 15 ประตูเขาพนมรุ้ง ทางอำเภอได้ร่วมกันกับการท่องเที่ยวจะทำพิธีบวงสรวงทุกครั้ง เพื่อเป็นการเสริมบารมี นักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถเข้าร่วมพิธีบวงสรวงได้ทุกคน อย่างไรก็ตามถึงแม้วันนี้ฟ้าจะปิดมองเห็นไม่ชัดเจน แต่ยังเหลืออีก 2 วันคือวันที่ 9 และ 10 ก.ย.นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมความมหัศจรรย์ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน