X

บุรีรัมย์ ห่วงโรงเรียนขนาดเล็กหายออกจากระบบเร่งพัฒนาและปรับแผน (มีคลิป)

ปธ.กรรมาธิการการศึกษาฯชี้โรงเรียนขนาดเล็กยังมีคุณภาพแต่ผู้ปกครองเลือกส่งบุตรหลานไปเรียนในตัวเมือง ทั้งที่สิ้นเปลืองมากกว่า เตรียมทำแผนให้กลุ่มโรงเรียนมีกฎหมายรองรับ ให้เป็นแหล่งวิชาการให้หน่วยงานต่างๆมาใช้พื้นที่หากโรงเรียนที่ว่าง ห่วงโรงเรียนขนาดเล็กจะล่มสลาย

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.67 นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยียมโรงเรียนขนาดเล็ก 3 โรงโรงเรียนคือโรงเรียนบ้านซาดศึกษา มีนักเรียนอยู่ 28 คนโรงเรียนบ้านสระขุดมีนักเรียนอยู่ 20 คน และโรงเรียนบ้าน สวายสอ มีนักเรียนอยู่ 32 คน

การตรวจเยี่ยมดังกล่าวเพื่อต้องการรับข้อมูลว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร ขาดแคลนหรือไม่ หรือประสบปัญหาสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ เพื่อหาแนวทางการแก้ไข มีชาวบ้านในหมู่บ้านต่างออกมาให้กำลังใจเพราะเกรงว่าจะมีการยุบโรงเรียนในชุมชนลงไป

นายโสภณ กล่าวว่า จากการสอบถามชาวบ้านแล้ว เขาเหล่านั้นไม่อยากให้ยุบโรงเรียนเพราะโรงเรียนตั้งแต่เริ่มแรกชาวบ้านก็สร้างขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของชาวบ้านและก็บูรณะด้วยเงินผ้าป่ามาเรื่อยเรื่อยนอกจากงบประมาณทางราชการ ที่ได้มา

ตอนนี้กำลังจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เบื้องต้นโรงเรียนเหล่านี้คือมีนักเรียนต่ำกว่า 60 คนลงมาจะไม่มีผู้บริหารโรงเรียน อยากจะมาสร้างความมั่นใจว่าโรงเรียนขนาดเล็กยังมีคุณภาพอยากให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเรียนใกล้บ้าน

จากข้อมูลทราบว่าการส่งบุตรหลานไปเรียนในเมืองเดือนนึงต้องใช้ค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2,000 บาทไม่รวมค่ารถและค่าอื่นๆ ขณะโรงเรียนใกล้บ้านผู้ปกครองจะมีค่าใช้จ่ายเพียงเดือนละประมาณ 300-400 บาท ไม่นับที่บุตรหลานจะต้องมีความเสี่ยงในด้านอุบัติเหตุอีกด้วย

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเด็กขาดความอบอุ่น ทั้งยังจะก่อปัญหาอย่างอื่นตามมาเช่นปัญหายาเสพติด เพราะเด็กอยู่ห่างผู้ปกครอง ต่างจากเด็กที่เดินทางออกจากบ้านไม่รู้ว่าไปคบกับใคร ผู้ปกครองไม่สามารถติดตามได้เนื่องจากส่วนใหญ่เด็กจะอยู่กับปู่ย่า ตายายมากกว่า

นายโสภณ กล่าวด้วยว่าจริงแล้วกลุ่มโรงเรียนจะต้องช่วยกัน จะให้กลุ่มโรงเรียนมีกฎหมายรองรับ หลังจากนี้เด็กนอกจากจะเรียนพื้นฐานแล้ว อาจจะใช้โรงเรียนใช้ห้องว่างเพราะเด็กมีน้อย ให้กลุ่ม อสม. กศร.เป็นศูนย์กองทุนหมู่บ้าน หรืออื่นๆ โรงเรียนก็จะกลายเป็นแหล่งวิชาการ

ตอนนี้มีโรงเรียนที่มีนักเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศมีมากกว่า 14,000 โรงทั่วประเทศ และโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คนลงมา โรงเรียนไหนที่ ผอ.เกษียณอายุราชการ จะไม่มีตำแหน่ง ผอ.มาให้คือโรงเรียนนั้นก็จะขาด ผอ.โรงเรียนทันที ทำให้โรงเรียนเล็กลงเรื่อยๆ ทำให้ผู้ปกครองต่างไม่มั่นใจว่าจะมีคุณภาพหรือไม่

ส่วนตัวเชื่อว่าโรงเรียนใกล้บ้านยังเป็นโรงเรียนที่มีความอบอุ่น ทำให้เด็กขาดภูมิคุ้มกันทางปัญญาและจิต สาเหตุเพราะเด็กขาดความอบอุ่น สมัยก่อนพ่อแม่เลี้ยงดูลูกด้วยความรัก แต่ปัจจุบันพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยโทรศัพท์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน