X

ร้อยเอ็ดเตรียมรับมือน้ำชีล้นล้นตลิ่ง

ร้อยเอ็ดเตรียมรับมือน้ำชีล้นล้นตลิ่ง หลังเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ไปยังผู้อำนวยการป้องกันและบรรเท่ส่ธารณภัยอำเภอทุกอำเภอที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำชี หลังได้รับการแต้งเตือนจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง เรื่องการปรับเพิ่มการระบายน้ำว่า ตามที่ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศกำลังแรงบริเวณด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและลดผลกระทบ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลางจะดำเนินการปรับเพิ่มการระบายน้ำในแม่น้ำชีทั้ง 4 เขื่อน ได้แก่
1.เขื่อนชนบท จังหวัดขอนแก่น
2. เขื่อนมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
3.เขื่อนวังยาง จังหวัดกาฬสินธุ์
4. เขื่อนร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จะทำการเปิดประตูระบายน้ำ ในอัตราที่เพิ่มขึ้มขึ้มขึ้นขึ้นเพื่อเพิ่มการระบายน้ำ ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จะปรับเพิ่มปริมาณน้ำการระบายน้ำขึ้นเรื่อยๆ และขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัย อยู่ตามลำน้ำชี เฝ้าระวังทรัพย์สิน เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางทางน้ำต่างๆ แพและสถานีสูบน้ำ เพื่อไม่ให้มีผล กระทบและก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน

จึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบ่รรเทาสาธารณภัยอำเภอทุกอำเภอที่อยู่กัยแม่น้ำชี โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงบริเวณลุ่มต่ำริมแม่น้ำชี พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำให้ทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการอพยพและเคลื่อนย้ายสิ่งของได้ทันท่วงที หากเกิดสถานการณ์ โดยขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด ติดตาม ตรวจจสอบ แนวคั่นบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมชุมชน สร้างความรับรู้แก่ประชาชน โดยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสียงภัย พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน นายทวีสิทธิ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นอำเภอแรกของจังหวัด ที่แม่น้ำชีไหลผ่าน ได้นำคณะออกสำรวจระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมนำเรือท้องแบนเข้าประจำจุดเสี่ยง เพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชนและขนย้ายสิ่งของหากเกิดน้ำล้นตลิ่ง จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที และมีความปลอดภัย และน้ำที่ไหลลงมาจากแม่น้ำชีตอนบน ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำในลำน้ำชีเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 30-50 เซ็นติเมตร จนทำให้เกษตรกรต้องวิตกกังวล รีบนำรถเกี่ยวข้าว ลงเกี่ยวข้าวในนาเพื่อหนีน้ำ ทั้งๆ ที่ข้าวยังไม่แก่เต็มที่ แต่อย่างน้อยชาวบ้านบอกว่าดีกว่าจะปล่อยให้ถูกน้ำท่ามเสียหายไป ถ้าเอากินไม่ได้ก็เอาไปให้วัว ควาย เป็ด ไก่ กินก็ยังดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน