X

อำเภอธวัชบุรี เปิดฝึกอบรมชุด ชรบ.รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน

อำเภอธวัชบุรี เปิดฝึกอบรมชุด ชรบ.รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน

นายดำรงค์ศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.)ในพื้นที่ต้นแบบอำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ วัดหนองไผ่ ตำบลหนองไผ่ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แขกผู้มีเกียรติ คณะวิทยากร และประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนมาก

นายอดุลย์ คำพมัย ปลัดอำเภอธวัชบุรี กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ออกระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ของหน่วยงานกำลังคุ้มครองและรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน พ.ศ. 2551 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2551 เป็นต้นมา เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของราษฎร เป็นหน่วยอาสาสมัครคุ้มครองและรักษาความสงบเรียบร้อยประจำหมู่บ้าน ซึ่งได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนา และป้องกันตนเอง พ.ศ. 2522 ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ฝ่ายปกครอง หรือตำรวจในการรักษาความมันคง และความสงบเรียบร้อยภายในอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งอำเภอธวัชบุรี ได้ตระหนักถึงบทบาท ภารกิจของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเป็นอย่างยิ่ง
และได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มพลังราษฎรจิตอาสาในพื้นที่ กับการมีส่วนร่วมทางราชการ ในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน

จึงได้จัดทำฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ขึ้น เพื่อฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) จำนวน 2 ตำบล คือตำบลหมองไผ่ 18 หมู่บ้าน จำนวน 126 คน และตำบลราชธานี 11 หมู่บ้าน จำนวน 110 คน รวมทั้งหมด 236 คน เพื่อส่งเสริมและเสริมสร้างให้ราษฎรมีส่วนร่วม รักษาความสงบเรียบร้อยร่วมกับทางราชการอย่างเข้มแข็ง สนองตอบนโยบายภารกิจกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายใน

เป้าหมายในการฝึกอบรม อำเภอธวัชบุรี ดำเนินการจัดการฝึกอบรมราษฎรอาสาสมัครในพื้นที่ที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม จำนวน 236 คน ณ วัดหนองไผ่ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด รวมระยะเวลาการฝึกอบรม 3 วัน การอบรมประกอบด้วย การให้ความรู้ด้านกฏหมาย หลักการและวิธีการปฏิบัติหน้าที่ ฝึกการใช้อาวุธของทางราชการ การฝึกระเบียบแถว การฝึกบุคคลท่ามือเปล่า การลาดตระเวณเบื้องต้น โดยชุดปฏิบัติการ มทบ.27 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.ธวัชบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน