X

พระจันทร์สีเลือด คนหนองบัวลำภูลุ้นตลอด เมฆบังเห็นกระท่อนกระแท่น

หนองบัวลำภู-ผวจ.หนองบัวลำภู ขึ้นมาดูเองกะตาที่หอดูดาวจังหวัดหนองบัวลำภู ขณะที่มีประชาชนหอบลูกจูงหลานฝ่าลมหนาวมา แม้จะเห็นบ้างไม่เห็นบ้างก็ถือว่าโชคดีที่มีคนสนใจปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์มากขึ้นหัวค่ำวันที่ 31 ม.ค.61 ที่หอดูดาวจังหวัดหนองบัวลำภู ภายในแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมืองหนองบัวลำภู นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผวจ.หนองบัวลำภู นักเรียนและประชาชน จำนวนกว่า 100 คน ได้ขึ้นมารอชมปรากฎการณ์จันทรุปราคา ครั้งแรกของปี 61 ขณะที่สภาพอากาศบริเวณหอดูดาวมีลมกระโชกแรง ท้องฟ้ามีเมฆมาก ทาง อบจ.หนองบัวลำภู นางปาลิดา คำพิบูลย์ รอง นายก อบจ.หนองบัวลำภู นำเจ้าหน้าที่ที่ดูแลหอดูดาวเปิดห้องนิทรรศการ ฉายภาพยนต์สามมิติเกี่ยวกับสุริยจักรวาล ให้ผู้เข้ามาร่วมชมปรากฎการณ์ได้ดูอย่างสนใจ สลับกับออกมาดูเงาของโลกเคลื่อนบังดวงจันทร์ แต่ก็เป็นปัญหาเพราะเดี๋ยวก็มีเมฆมาบดบัง สลับกับเห็นดวงจันทร์

หลายคนที่พาลูกหลานมาก็ขึ้นไปส่องกล้องดูดาวขนาดใหญ่ แต่ก็มีอุปสรรคเกี่ยวกับเมฆบดบัง โดยเฉพาะช่วงที่เงาของโลกบดบังดวงจันทร์ทั้งดวง ปรากฎว่ามีเมฆบังพอดวงจันทร์โผล่ออกมาก็คลายตัวไปเยอะแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีตากล้องจากชมรมถ่ายภาพจังหวัดอุดรธานี เดินทางมาเป็นระยะทางกว่า 50 กม. เพื่อมาดูปรากฎการณ์ที่หอดูดาวแห่งนี้ เนื่องจากในตัวเมืองอุดรธานี สภาพอากาศไม่เป็นใจท้องฟ้าปิด และทุกคนต่างรอให้กล้องดูดาวว่างเพื่อจะขอเก็บภาพดวงจันทร์ผ่านกล้องดูดาวแห่งนี้ไว้เป็นที่ระลึกด้วย  ทั้งนี้ปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ครั้งนี้ต่างมีชื่อเรียกกันหลายอย่าง  ต่างประเทศเรียกบลูฟูลมูล หรือพระจันทร์สีน้ำเงิน  ขณะที่บ้านเราเรียกพระจันทร์แดง หรือพระจันทร์สีเลือด ทางอีสานเรียกกบกินเดือน ภาษากลางก็เรียกราหูอมจันทร์ จะมีชาวบ้านที่เชื่อถือเรื่องโชคราง  นำเครื่องเซ่นไหว้ราหูเป็นของดำ 8 อย่างมาทำพิธีเสริมดวงชะตา  ชาวบ้านสมัยก่อนจะเคาะไม้เคาะเหล็กเพื่อเป็นการขับไล่สิ่งไม่ดี  ขณะที่โหรชื่อดังต่างก็ถือเอาเหตุการณ์นี้ไปเป็นตัววิเคราะห์ดวงบ้านดวงเมืองด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก