X

ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.จัดครบรอบวันก่อตั้งกองทัพ 23 ปี

ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.จัดงานครบรอบวันก่อตั้งกองทัพ 23 ปี ทหาร ส.ส.  ชาวบ้าน ไทย – เมียนมาร่วมงาน

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ณ สนามบ้านชูชีเมียน อำเภอซูซีเมียน จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสหภาพเมียนมา  ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก พลตรีมูเซ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันครบรอบ 23     ปี ของการก่อตั้งกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. โดยมีนายทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ทหารรัฐบาลเมียนมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง เจ้าหน้าที่ไทย ประชาชนชาวกะเหรี่ยง พ่อค้า นักธุรกิจไทย นักการเมืองท้องถิ่นของไทย ทั้งหมดกว่า 1,000 คน  ต่างเดินทางไปร่วมงานดังกล่าว

ในพิธีการจัดงาน มีการกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ซึ่งได้แยกตัวออกจากกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง และมาตั้งกองทัพดีเคบีเอ.ขึ้นมา เพื่อพิทักษ์ความสงบตามแนวชายแดน โดยช่วงเวลานั้น หรือปี พ.ศ. 2537 เกิดการสู้รบกันระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ฝ่ายกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) นำโดยพลเอกโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีเคเอ็นยู.ในขณะนั้น  ขณะที่เกิดความขัดแย้งภายในของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ทำให้กลุ่มกะเหรี่ยงพุทธแยกตัวออกไปตั้งกองทัพอิสระ และช่วยทหารรัฐบาลเมียนมาปราบปรามฝ่ายเคเอ็นยู. จนสามารถยึดฐานที่มั่น ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมาได้ เกือบทั้งหมด  นอกจากนี้ในงานดังกล่าวมีการสวนสนามของทหาร การปล่อยโคมลอยเป็นรูปนกพิราบสีขาว  แสดงถึงความเป็นอิสระ  และการจัดงานเลี้ยง การแสดงต่างๆของชาวกะเหรี่ยง

พลตรีมูเซ กล่าวว่า ยังคงจะเดินหน้าในกระบวนการสันติภาพ เพื่อประชาธิปไตยต่อไป โดยมีเป้าหมายของการปกครองในรูปแบบสหพันธรัฐ ที่ผ่านมากองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้หยุดยิงกับ ทหารรัฐบาลเมียนมา และช่วยเหลือรัฐบาลมาตลอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่