X

ประธานหอการค้า จ.ตากรอลุ้นเปิดท่าขนส่งสินค้าข้ามน้ำเมยแม่สอด

ประธานหอการค้าตากเผยช่วงโควิดการค้าชายแดนลดฮวบ เหลือแค่ครึ่ง รอรัฐบาลเปิดท่าขนส่งสินค้า จะทำให้การค้าดีขึ้น

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 63 นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโจรน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึง ช่วงสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ทำให้มูลค้าขายชายแดนลดลงมากถึงร้อยละ 50 แม้นว่า จะมีการเกิดให้มีการขนส่งสินค้าผ่านไปมายังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่2 ได้บ้าง แต่ท่าขนส่งสินค้าเป็นจุดสำคัญ ที่ต้องส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะสินค้าบางตัวต้องส่งทางท่าขนส่งสินค้าข้ามแม่น้ำเมย และยังมีค่าใช้จ่ายถูก ซึ่งทางหอการค้าจังหวัดตาก ได้ทำหนังสือถึงนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ตาก เพื่อขอให้พิจารณาเปิดท่าข้าม แต่เรื่องนี้อยู่ที่การพิจารณาของส่วนกลาง ซึ่งหากมีการพิจราณาไว จะส่งผลดีต่อการค้าชายแดนเร็วขึ้น

นายประเสริฐกล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 มูลค่าการซื้อขายสินค้าตามแนวชายแดนยังปกติเพราะผู้ประกอบการต่างเร่งรีบขนส่งสินค้าแบบไม่รู้อนาคต และต่อมาในเดือนเมษายน มูลค่าการค้าขายแดนลดลงอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนถึงเดือนมิถุนายน 2563

“ เราเข้าใจสถานการณ์ดีว่า ในช่วงการระบาดของโควิด-19 มีข้อจำกัด แต่เมื่อผ่อนคลายลง ต้องพิจารณาการเปิดท่าขนส่งสินค้า และมีข้อจำกัดเฉพาะการขนส่งสินค้าเท่านั้น ยังคงห้ามคนไปมาตามปกติ ” ประธานหอการค้ากล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่