X

แม่สอดแรงงานเมียนมาทะลักชายแดนมากขึ้นทหารสกัดจับทุกวัน

แรงงานเมียนมาทะลักช่องทางผิดกฎหมายอาทิตย์เดียวเกือบ100 คน ล่าสุดเข้ามาตอนดึกถูกจับอีก 24 คน ผลพวงจากทางการเมียนมาไม่ให้แรงงานถูกกฎหมายผ่านทางชายแดน

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2567 แรงงานเมียนมาจำนวน 24 คน แบ่งเป็นชาย 18 คน หญิง 6 คน ถูกเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ฝ่ายปกครอง ตำรวจสภ.แม่สอด ทำการควบคุมตัวไปสอบปากคำ และประวัติที่สถานีตำรวจภูธรแม่สอด หลังจากที่ลักลอบข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาเขตไทยทางช่องทางธรรมชาติที่บ้านวังแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ไปพบขณะที่ออกลาดตระเวน และตรวจสอบพบว่า ชาวเมียนมาทั้งหมดไม่มีเอกสารคนเข้าเมืองใด ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าทหารได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกวดขันตามแนวชายแดนโดยเน้นตามช่องทางธรรมชาติที่ผิดกฎหมาย และสามารถจับกุมชาวเมียนมาที่ลักลอบข้ามมาเขตไทยกว่า 100 คน ทั้งนี้มีการติดต่อจ่ายเงินค่าหัวให้นายหน้านำพาเข้ามามาเป็นกลุ่มๆตามแนวชายแดน

จากการสอบถามชาวเมียนมาทราบว่า ตั้งแต่รัฐบาลทหารเมียนมามีคำสั่งห้ามไม่ให้แรงงานชาวเมียนมาในระบบเอ็มโอยู.และแรงงานตามมาตรา 64 หรือแรงงานที่ใช้เฉพาะในพื้นที่ไปทำงานในประเทศไทยผ่านมาทางแนวชายแดน ทำให้แรงงานผิดกฎหมายมากขึ้น เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่