X

ตาก ร่วมตรวจสอบบ่อฝังเก็บกากแคดเมียมเพื่อให้ชาวบ้านมั่นใจ

กระทรวงอุตสาหกรรม นำหน่วยงานกลางด้านวิศวกรรม ส่วนราชการ สส. และตัวแทนชาวบ้าน เข้าร่วมตรวจสอบบ่อคอนกรีตเพื่อฝังกลบกากตะกอนแคดเมียม ที่จังหวัดตาก

วันนี้(28 มิ.ย.67) นายอานันท์ ฟักสังข์ รักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ พร้อมด้วย นายสมิตร ส่งพิริยะกิจ ประธานฝ่ายวิศวกรรมโยธา จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และคณะ ,สส.ตาก เขต 1 และตัวแทนชาวบ้าน เข้าร่วมตรวจสอบบ่อคอนกรีตเพื่อฝังกลบกากตะกอนแคดเมียม ที่บริษัท เบาค์ แอนด์ บียอน จำกัด (มหาชน) อำเภอเมืองตากโดย นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก นายอำเภอเมืองตาก และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมตรวจสอบด้วยสืบเนื่องจากการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 โดยมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีการพิจารณาแผนการบริหารจัดการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม กลับไปยังพื้นที่หลุมฝังกลบ ในโรงงานบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด(มหาชน) จังหวัดตาก ซึ่งบริษัท ฯ จะต้องดำเนินการตรวจประเมินการรั่วไหล รวมถึงการปรับปรุงซ่อมแซมบ่อคอนกรีต เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝังกลบกากตะกอนแคดเมียมให้กลับไปอยู่ในสภาพที่มีความมั่นคง แข็งแรงดังเดิม ตามข้อกำหนด EIA โดยที่ประชุมมีมติให้หน่วยงานกลางด้านวิศวกรรม เข้าร่วมตรวจสอบ และซ่อมแซมบ่อคอนกรีตดังกล่าว ตามหลักวิศวกรรม เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่

โดยวันนี้ คณะได้เข้าร่วมตรวจสอบบ่อที่ 4 บ่อที่ 5 บ่อรวมน้ำ บ่อสังเกตการณ์ โรงเก็บกากแร่ จากบ่อที่ 4 และโรงพักคอยแร่จากจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ จากนั้นได้ประชุมหารือแนวทางการตรวจสอบการรั่วไหล และการซ่อมแซมบ่อคอนกรีตเพื่อฝังกลบกากตะกอนแคดเมียม ซึ่งเบื้องต้น ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการทดสอบการรั่วซึมของบ่อ โดยบ่อ 5 ที่ไม่มีกากตะกอนแคดเมียมอยู่ ให้ฉีดน้ำจำนวน 50 คิว จากรถน้ำ 10 คัน ลงในบ่อ เพื่อสังเกตดูที่บ่อรวมน้ำบ่อที่ 5 ว่า มีน้ำรั่วซึมออกมาหรือไม่ หากไม่มีการรั่วซึม ให้เข้าสู่ขั้นตอนการซ่อมแซมรอยร้าวที่ผนังบ่อ ด้วยการฉีดน้ำปูนลงไปที่รอยร้าว

ส่วนบ่อที่ 4 ที่มีตะกอนแคดเมียมฝังอยู่บางส่วน ให้นำน้ำที่บ่อรวมน้ำบ่อที่ 4 ไปตรวจสอบว่า มีการรั่วซึมของแคดเมียมปนเปื้อนหรือไม่ หากไม่มี ให้่เร่งดำเนินการปิดบ่อ ตามลำดับ

สำหรับผลการตรวจสอบ และให้ความเห็นเกี่ยวกับวิธีการตรวจสอบ และซ่อมแซมบ่อคอนกรีตเพื่อฝังกลบกากตะกอนแคดเมียม ในครั้งนี้  รักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะได้นำเสนอต่อคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป…/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่