X

แม่ทัพภาค 3 สั่งเข้มชายแดน

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งทหารเข้มชายแดน การเข้า – ออก ต้องเป็นเวลาให้แยกมนุษยธรรม กับ ความมั่นคง ชี้ช่องผ่อนปรนเป็นกฏหมายระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 61 พลโทวิจักขฐ์  สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยคณได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังชายแดนไทย – เมียนมา บ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ทั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพล และดูช่องทางเข้า – ออก ตามแนวชายแดน ที่บ้านวาเล่ย์ ซึ่งฝั่งประเทศเมียนมาเป็นพื้นที่ในเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. โดยมีพันโทสุทธิพงษ์ งาเวียง ผบ.บก.ควบคุม ที่ 14 ( อ.พบพระ อ.อุ้มผาง ) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ ในการนี้ทางพลโทวิจักขฐ์ ได้สอบถามนายทหารในพื้นที่เกี่ยวกับการเข้า – ออก ตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา โดยเน้นย้ำกับกำลังพลว่า พื้นที่ชายแดน 2 ประเทศ เกี่ยวข้องกับกฏหมายระหว่างประเทศ การเข้า – ออก ของราษฎรตามแนวชายแดนต้องมีการควบคุมเข้ามาแล้ว กลับไปหรือไม่ สินค้าที่เข้ามาต้องไม่ใช่สินค้าเถื่อน ถ้าเป็นจำพวกสินค้าเถื่อนคงไม่ใช่วิถีชีวิต ส่วนเรื่องมนุษยธรรมนั้นก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว  

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ คณะของพลโทวิจักขฐ์ได้ไปดู พื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ตำบลคีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก โดยให้ความสำคัญเรื่องการส่งกลับผู้ลี้ภัยไปภูมิลำเนา ซึ่งเน้นให้กลับไปด้วยความสมัครใจ ในการหารือมีเจ้าหน้าที่ไทย องค์กรระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่